อสังหาโอนสูงสุด3ปี หนีกฎ ธปท.คุมเข้ม
Loading

อสังหาโอนสูงสุด3ปี หนีกฎ ธปท.คุมเข้ม

วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2562
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผลกระทบของมาตรการ LTV (Loan to Value) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเบื้องต้นได้ส่งผลให้เกิดการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนจะมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ยอดโอนกรรมสิทธิ์และสินเชื่อที่อยู่อาศัยมียอดเพิ่มมากขึ้น
 
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ชี้มาตรการแบงก์ชาติทำลูกค้าเร่งโอนบ้านไตรมาส 4 ปี 2561 สูงสุดรอบ 3 ปี

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผลกระทบของมาตรการ LTV (Loan to Value) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเบื้องต้นได้ส่งผลให้เกิดการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนจะมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ยอดโอนกรรมสิทธิ์และสินเชื่อที่อยู่อาศัยมียอดเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าในช่วงไตรมาส 4/2561 มีการโอนกรรมสิทธิ์สูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2558 หรือ 12 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมีมาตรการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมในการโอน โดยพบว่าเฉพาะไตรมาส 4/2561 ทั้งประเทศมียอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยประมาณ 9.25 หมื่นหน่วย มูลค่า 3.39 แสนล้านบาท

          นอกจากนี้ ยังคาดว่าภายหลังมาตรการแบงก์ชาติมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. 2562 จะทำให้ตลาดอสังหาฯ ชะลอตัวลง เนื่องจากกำลังซื้อถูกดึงให้มาซื้อและโอนไปในช่วงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะมียอดโอนกรรมสิทธิ์ลดลงอยู่ที่ประมาณ 3.07 แสนหน่วย มูลค่า 7.47 แสนล้านบาท

 
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ