เคหะ ดันแผนบ้านล้านหลัง-พัฒนา สมาร์ตโฮม
Loading

เคหะ ดันแผนบ้านล้านหลัง-พัฒนา สมาร์ตโฮม

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2562
ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า โครงการบ้านล้านหลังที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศให้การสนับสนุนสินเชื่ออัตราพิเศษตามนโยบายรัฐบาล น่าจะสอดรับกับทิศทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลางของการเคหะแห่งชาติ
          ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า โครงการบ้านล้านหลังที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศให้การสนับสนุนสินเชื่ออัตราพิเศษตามนโยบายรัฐบาล น่าจะสอดรับกับทิศทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลางของการเคหะแห่งชาติ เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้ความสนใจตลาดผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากมีกำไรน้อยและผู้กู้มีโอกาสผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากธนาคารไม่มากนัก แม้มีผู้จองสิทธิบ้านล้านหลังจำนวนมาก แต่เป็นการจองเพื่อให้ได้สิทธิเป็นหลัก แต่การจะกู้ได้ตามสิทธิหรือไม่นั้นอยู่ที่การประเมินรายได้และขีดความสามารถผ่อนชำระของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวจะมีสัดส่วนการได้เงินกู้ประมาณร้อยละ 50-70 เท่านั้น

          กคช.จึงวางแผนพัฒนาบ้าน Smart Home ในระดับราคาที่ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้ และไม่มีคู่แข่งเพราะต้นทุนต่ำ เป็นบ้านนวัตกรรมใหม่ออกแบบรองรับผู้อยู่อาศัยได้ทุกคน ประหยัดพลังงาน โดยใช้รูปแบบบ้านโครงเหล็กซึ่งมีความแข็งแรง เสริมชั้นลอย รองรับการอยู่อาศัยได้ทั้งครอบครัวใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 เดือน ราคาไม่เกิน 3 แสนบาท ผ่อนชำระเดือนละ 1,500-2,000 บาท ตอบโจทย์ผู้มีรายได้ต่ำถ้าเกินกว่านี้อาจมีปัญหาความสามารถชำระหนี้อย่างต่อเนื่องได้

          "เน้นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 บาท/คน/เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรก ร้อยละ 3 โดยผ่อนชำระเดือนละ 3,800 บาท"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ