ERAเชื่ออนาคตอสังหาฯลดทำตลาดเอง หันจ้างบริษัทบริหารการขายทำตลาดแทน
Loading

ERAเชื่ออนาคตอสังหาฯลดทำตลาดเอง หันจ้างบริษัทบริหารการขายทำตลาดแทน

วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2562
"ปัจจุบัน ธุรกิจตัวแทนการขายอสังหาฯ หรือนายหน้าอสังหาฯมีกิจกรรมใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับความสนใจจากต่างชาติ โดยเฉพาะเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์อสังหาฯ ส่งผลให้มีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริการสำหรับเครือข่ายต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสามารถแข่งขันได้"
          นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศ ไทย) จำกัด (ERA) กล่าวว่า หลังจากใบอนุญาตตัวแทนธุรกิจ ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์จากสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยหมดลงเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ก่อตั้งบริษัท "อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย)" บริษัทตัวแทนขายอสังหาฯ โดยการสนับสนุนของ ERA Asia Pacific  ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ APAC Realty ประเทศสิงคโปร์ เพื่อดำเนินธุรกิจตัวแทนขายอสังหาฯในไทยอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์อสังหาฯ โดยนำโปรแกรม "ERA Mega-Franchise System" เข้ามาเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัทที่เป็นสมาชิก แฟรนไชส์ ซึ่งมีการวางแผนเพื่อยกระดับไปสู่การดำเนินการในรูปแบบของ "Mega-Broker Franchise System" ในอนาคตอย่างเต็มรูปแบบ

          "ปัจจุบัน ธุรกิจตัวแทนการขายอสังหาฯ หรือนายหน้าอสังหาฯมีกิจกรรมใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับความสนใจจากต่างชาติ โดยเฉพาะเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์อสังหาฯ ส่งผลให้มีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริการสำหรับเครือข่ายต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสามารถแข่งขันได้"

          นายแจ๊ค ชัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ERA Asia Pacifie และ ซีอีโอ APAC Realty สิงคโปร์ กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯไทย มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ ทำให้เกิดความต้องการบุคลากรด้านการขายเข้ามารองรับการขยายตัวดังกล่าว เช่นเดียวกับ ตลาดอสังหาฯในสิงคโปร์ เพื่อสร้างให้ตลาดเติบโตและพัฒนาที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยนั้น ตลาดอสังหาฯมีการลงทุนพัฒนาโครงการลงทุน ใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้มีความต้องการทีมขายมากขึ้น ปัจจุบันอสังหาฯไทย บริษัทผู้พัฒนาเป็นผู้ขายเองในส่วนใหญ่ แต่ในอนาคตอันใกล้รูปแบบ จะเปลี่ยนไปมีรูปแบบเดียวกับสิงคโปร์ คือการพัฒนา อสังหาฯในสิงคโปร์ ผู้พัฒนาจะเป็นเพียงผู้สร้าง แต่งานขายจะเป็นบริษัทบริหารงานขายรับหน้าที่แทน

          นายวรเดชกล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯปี 62 ยังมีดีมานด์ที่อยู่อาศัยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งดีมานด์จากผู้บริโภคไทย และต่างชาติ ซึ่งช่วยผลักดันให้ตลาดรวมปีนี้ยังขยายตัวได้ดี สังเกตได้จากในไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทมียอดขายกว่า 8,000-10,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์ที่อยู่อาศัยยังมีต่อเนื่อง นอกจากยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดี ซึ่งสะท้อนได้จากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่มีกว่า 1-1.2 แสนยูนิต คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท

          ดังนั้น ERA จึงให้น้ำหนักกับตลาดบ้านใหม่เพิ่ม มากขึ้น โดยมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในกลุ่มสินค้าบ้านใหม่เป็น 40% จากเดิมที่มีสัดส่วนเพียง 20% ของยอดขายรวม ส่วนที่เหลือยังคงเป็นพอร์ตบ้านมือ 2 มีสัดส่วนอยู่ที่ 60% โดยในส่วนของตลาดบ้าน ใหม่นั้นจะเน้นการทำตลาดที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น ตลาดชาวต่างชาติ ซึ่งต้องการ ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว และซื้อพักอาศัยเอง ซึ่งในตลาด ต่างชาตินั้น APAC Realty ซึ่งมีเครือข่ายและฐานลูกค้ามีการทำตลาดในหลายประเทศทั่วเอเชียจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ ERA ได้เป็นอย่างดี

          นอกจากนี้ ERA ยังได้นำโปรแกรมบริการลูกค้าที่ต่อเนื่อง และระบบ CRM ที่ได้รับความยอมรับในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นระบบที่สามารถวัดผลได้ชัดเจน ช่วยให้สามารถดำเนินงานได้ง่าย และ ลดภาระแก่สมาชิก โดยโปรแกรมดังกล่าว คือ "You + ERA. A Real Match" ซึ่งภายใต้การนำโปรแกรมดังกล่าวเข้ามาใช้จะช่วยเพิ่มสมาชิกแฟรนไชส์ให้แก่ ERA โดยบริษัทตั้งเป้าว่า จะรับสมาชิกใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน 1,000 คน และจะสอนให้จนทำงานเป็น และมีสมาชิกใหม่ที่มีประสบการณ์และต้องการเพิ่มรายได้เป็น 2 เท่าในปีนี้ 100 คน และเพิ่มสมาชิกนิติบุคคล 10 บริษัท เพื่อช่วยวาง แผนงาน ขยายงานและเพิ่มรายได้ให้ โดยโปรแกรมต่างๆ จะเริ่มรุ่นแรกในเดือน เม.ย.นี้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ