บ.อสังหาเลิกผุดคอนโดใหม่
Loading

บ.อสังหาเลิกผุดคอนโดใหม่

วันที่ : 17 มกราคม 2562
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ประกาศงดสร้างคอนโดใหม่ ชี้สารพัดปัจจัยไม่เอื้อ ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยขาขึ้น ธปท.คุมเกณฑ์สินเชื่อ ยันส่งผลกระทบต่อคอนโดโดยตรง แนะผู้ประกอบการระวังตัว มั่นใจปี 62 ภาคอสังหาฯทั้งระบบเปิดตัวโครงการลดลง
          สารพัดปัจจัยลบกระทบโดยตรง

          แบงก์ชาติคุมสินเชื่อดันรีเจคพุ่ง

          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ประกาศงดสร้างคอนโดใหม่ ชี้สารพัดปัจจัยไม่เอื้อ ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยขาขึ้น ธปท.คุมเกณฑ์สินเชื่อ ยันส่งผลกระทบต่อคอนโดโดยตรง แนะผู้ประกอบการระวังตัว มั่นใจปี 62 ภาคอสังหาฯทั้งระบบเปิดตัวโครงการลดลง

          นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้น่าจะหนักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการควบคุมอัตราการปล่อยสินเชื่อต่อทรัพย์สิน (แอลทีวี) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดจองไว้ที่ 33,000 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรู้รายได้ไว้ที่ 37,000 ล้านบาท ซึ่งจะเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10% โดยมาจากธุรกิจเพื่อขายประมาณ 32,000 ล้านบาท และอีก 5,000 ล้านบาทมาจากธุรกิจให้เช่า ทั้งนี้ ในปีนี้ตั้งงบลงทุนเพื่อซื้อที่ดินไว้ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ มีแผนที่จะขายธุรกิจให้เช่าอีก 1 โครงการ ขณะเดียวกันมีแผนที่จะออกหุ้นกู้อีกประมาณ 12,000 ล้านบาท เพื่อนำมาชำระหนี้เดิมและที่เหลือเพื่อขยายธุรกิจ

          "อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทนั้นยอมรับว่าปีนี้เป็นปีแรกในรอบหลายๆ ปีที่จะไม่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ที่กล่าวมา และปีนี้ผู้ประกอบการต้องลงทุนอย่างระมัดระวังและต้องปรับตัวโดยเฉพาะการบริหารองค์กร สถานะทางการเงิน และพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และจากปัจจัยเหล่านี้เชื่อว่าโดยภาพรวมของธุรกิจอสังหาฯในปีน่าจะเปิดตัวน้อยกว่าในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งผู้ประกอบการระมัดระวังขึ้นและเชื่อว่าแนวราบจะเปิดตัวมากกว่าแนวสูงแน่นอน และการเปิดตัวโครงการใหม่โดยรวมน่าจะลดลงจากปี 2561 ที่มีการเปิดตัวประมาณ 98,000 ยูนิต" นายอดิศรกล่าว

          นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  กล่าวว่า ปีนี้มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ 16 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 29,960 ล้านบาทโดยเป็นโครงการแนวราบทั้งหมด ส่วนคอนโดมิเนียมนั้นจะต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งระหว่างรอดูก็จะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เช่น การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม การขออนุญาตก่อสร้าง ไว้ให้พร้อม ซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีก็จะดำเนินการได้เลย แต่อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะไม่เปิดโครงการคอนโดมิเนียมเพราะเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากการคุมสินเชื่อของ ธปท.แน่นอน

          "ในปี 62 คาดว่าจะมีโครงการร่วมทุนระหว่างไทยกับต่างชาติน้อยลง และการเปิดโครงการคอนโดในภาพรวมก็ลดลงเพราะสถานการณ์ดอกเบี้ย การคุมสินเชื่อของสถาบันการเงินส่งผลให้การซื้อเพื่อการเก็งกำไรลดลง และต่างชาติเข้ามาซื้อเพื่อการลงทุนลดลง" นายนพรกล่าว และว่า เรื่องการคุมสินเชื่อของสถาบันการเงินเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยพบว่าลูกค้าของบริษัทที่ซื้อบ้านต่ำกว่า 10 ล้านบาท มียอดรีเจคหรือปฏิเสธสินเชื่อ 11-12% หากเป็นบ้านสูงกว่า 10 ล้านยอดรีเจคประมาณ 7% และหากแยกเฉพาะคอนโดมียอดรีเจค 3% ส่วนต่างจังหวัดมียอดรีเจค 12-13%
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ