ตลาดเช่าอพาร์ตเมนต์ซีบีดีรุ่งต่างชาตินิยมกว่า ซื้อคอนโด
Loading

ตลาดเช่าอพาร์ตเมนต์ซีบีดีรุ่งต่างชาตินิยมกว่า ซื้อคอนโด

วันที่ : 15 มกราคม 2562
ซีบีอาร์อี เผยตลาดเช่าอพาร์ตเมนต์กลางเมือง ยังรุ่ง เหตุต่างชาติส่วนใหญ่ นิยมเช่า มากกว่าซื้อที่อยู่อาศัย แจงชาวจีนทำงานในกรุงเทพฯเพิ่ม แต่งบเช่าที่อยู่อาศัยต่ำกว่าญี่ปุ่น อเมริกัน ยุโรป ทำเลอโศก ทองหล่อ ลุมพินี สาทร ฮอต
          ซีบีอาร์อี เผยตลาดเช่าอพาร์ตเมนต์กลางเมือง ยังรุ่ง เหตุต่างชาติส่วนใหญ่ นิยมเช่า มากกว่าซื้อที่อยู่อาศัย แจงชาวจีนทำงานในกรุงเทพฯเพิ่ม แต่งบเช่าที่อยู่อาศัยต่ำกว่าญี่ปุ่น อเมริกัน ยุโรป  ทำเลอโศก ทองหล่อ ลุมพินี สาทร ฮอต

          นายธีราธร ประพันธ์พงศ์ หัวหน้าแผนกให้เช่าที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า แม้ตลาดอพาร์ตเมนต์ให้เช่าสำหรับชาวต่างชาติในกรุงเทพมหานครจะแข่งขันรุนแรงมากขึ้นจากการที่เจ้าของคอนโดมิเนียมนำห้องชุดมาปล่อยเช่า แต่ตลาดอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมือง (ซีบีดี) ยังมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ที่ทำงานในกรุงเทพฯ เลือกเช่ามากกว่าซื้อที่พักอาศัย

          ขณะที่ ชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพฯไม่ได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีเพียงสัญชาติเดียวที่เพิ่มขึ้นก็คือชาวจีน แต่โดยทั่วไปชาวจีนส่วนใหญ่มีงบประมาณในการเช่าที่พักอาศัยต่ำกว่าผู้เช่าชาวญี่ปุ่น อเมริกัน และยุโรปอยู่มาก ซึ่งเป็นที่มาของความต้องการในตลาดแต่เดิมสำหรับการเช่าที่พักอาศัยในย่านใจกลางกรุงเทพฯ จากการที่ซีบีอาร์อีปล่อยเช่าที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ มากกว่า 3,000 ธุรกรรมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า งบประมาณในการเช่าที่พักอาศัยของชาวต่างชาติไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น มีค่ามัธยฐาน (Median) ของค่าเช่ารายเดือนหรือค่ากลางของ ค่าเช่ารายเดือนที่ประมาณ 90,000 บาท สำหรับขนาด 3 ห้องนอน และ 80,000 บาทสำหรับขนาด 2 ห้องนอน  ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ต้องการพักอาศัยในไม่กี่ทำเล ได้แก่ ช่วงอโศกกับทองหล่อบนถนนสุขุมวิท ย่านลุมพินี และบางส่วนของย่านสาทร

          สำหรับตัวเลือกสำหรับ ชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่ ก็คือ การเช่าอพาร์ตเมนต์จากบุคคลเดียวเป็นเจ้าของทั้งอาคาร หรือจากนักลงทุนรายย่อยที่ซื้อคอนโดเพื่อนำมาปล่อยเช่า จากการสำรวจโดยแผนกวิจัยซีบีอาร์อี ยังพบว่า มีอพาร์ตเมนต์ให้เช่าที่ได้มาตรฐานสำหรับชาวต่างชาติเพียงประมาณ 10,000 ยูนิตเท่านั้นที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ในขณะที่มีคอนโดราว 80,000 ยูนิตในทำเลเดียวกัน และซีบีอาร์อี ประเมินว่า 35-40% ของคอนโดเหล่านี้เป็นของนักลงทุนที่ซื้อห้องชุดเพื่อนำมาปล่อยเช่า ในด้านของซัพพลาย อพาร์ตเมนต์ใหม่พบว่ามีจำนวนจำกัด แต่คอนโดใหม่ยังคงจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          เขายังกล่าวว่า กุญแจสู่ ความสำเร็จในการปล่อยเช่า ไม่ได้มีเพียงเรื่องทำเล แต่การมีขนาดห้องที่เหมาะสมซึ่งสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ได้สูงสุด และการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆ และการตกแต่งภายในห้องที่มีคุณภาพดีและสวยงามก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ