หวัง 6 เดือนหน้าดีขึ้น
Loading

หวัง 6 เดือนหน้าดีขึ้น

วันที่ : 13 มกราคม 2562
จากสัญญาณลบทั้งภายในและนอกประเทศที่ก่อตัวขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เกิดเป็นแรงกดดันบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสะท้อนด้วยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ครั้งล่าสุด ณ ไตรมาส 4 ปี 2561 พบว่า ผู้ประกอบการในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม)
          จากสัญญาณลบทั้งภายในและนอกประเทศที่ก่อตัวขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เกิดเป็นแรงกดดันบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสะท้อนด้วยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ครั้งล่าสุด ณ ไตรมาส 4 ปี 2561 พบว่า ผู้ประกอบการในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) มีความเชื่อมั่นลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ที่อยู่ในระดับ 51.7 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวล ด้านเสถียรภาพทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการปรับตัวลดลง มีค่าใกล้กับค่ากลางที่ระดับ 50 จุด แต่เมื่อจำแนกดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันในแต่ละด้าน พบว่าด้านผลประกอบการ ด้านยอดขาย ด้านการลงทุน และต้นทุนประกอบการมีค่าความเชื่อมั่นลดลง ส่วนการจ้างงาน และการขึ้นโครงการใหม่/ยูนิตมีค่าความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

          นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 55.7 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 56.1 จุด แต่ค่าดัชนียังคงสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มจดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 42.3 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 45.2 จุดเช่นกันโดยมีค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด แสดงว่าผู้ประกอบการกลุ่มนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความกังวล และขาดความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน

          ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า มีค่าเท่ากับ 60.5 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 57.5 จุด เนื่องจากคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจจะมีโอกาสขยายตัวภายหลังการเลือกตั้ง โดยความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกด้าน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในการเปิดโครงการใหม่ และด้านการลงทุน จึงทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้น