รฟม. คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีน้ำตาลปีนี้
Loading

รฟม. คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีน้ำตาลปีนี้

วันที่ : 11 มกราคม 2562
รฟม.ลั่นเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี เม็ดเงินกว่า 4.8 หมื่นล้านภายในปีนี้ เตรียมเจรจา "กทพ." ลงทุนฐานรากโครงการก่อน ขณะส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองจ่อชงเข้าบอร์ด 25 ม.ค.นี้ ชี้มอบสิทธิ "บีทีเอส" พัฒนาเป็นทางออกดีสุด
          รฟม.ลั่นเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี เม็ดเงินกว่า 4.8 หมื่นล้านภายในปีนี้ เตรียมเจรจา "กทพ." ลงทุนฐานรากโครงการก่อน ขณะส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองจ่อชงเข้าบอร์ด 25 ม.ค.นี้ ชี้มอบสิทธิ "บีทีเอส" พัฒนาเป็นทางออกดีสุด

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เห็นชอบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) วงเงินลงทุน 4.8 หมื่นล้านบาท พร้อมมอบหมายให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ พบว่าขั้นตอนต่อไปจะต้องนำเสนอโครงการดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หลังจากนั้นสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และ รฟม.จะจัดทำรายงานการร่วมทุนกับเอกชน (พีพีพี) คู่ขนานกัน คาดว่าภายในปลายปีนี้ จะสามารถเปิดประมูลได้

          สำหรับการลงทุนจะเป็นรูปแบบพีพีพีเหมือนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยรัฐบาลเป็น ผู้ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินส่วนเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนงานก่อสร้าง ดูแลงานระบบ และขบวนรถไฟฟ้าให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บ ค่าโดยสาร เบื้องต้น รฟม.อาจขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลงทุนในส่วนของฐานรากไปก่อน เพราะรถไฟฟ้า สายสีน้ำตาลใช้งานฐานรากเดียวกับโครงการทางด่วนเกษตรนวมินทร์ เมื่อประมูลได้ผู้ชนะเอกชนจึงจะมาชำระเงินลงทุนคืนในภายหลัง สำหรับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ส่วนต่อขยาย) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท รฟม.จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 25 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณารายงานพีพีพี หากบอร์ด เห็นชอบก็จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 60 วัน และจะเสนอ คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ พีพีพี) พิจารณารูปแบบการลงทุนตาม ลำดับ

          อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าการให้ผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายคือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ดำเนินการเส้นทางส่วนต่อขยายจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เนื่องจากมีความพร้อมเรื่องสถานีซ่อมบำรุงและอื่นๆ ส่วนการจัดทำรายงานอีไอเอเส้นทางส่วนต่อขยายยังไม่แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการดำเนินการคู่ขนานกัน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างส่วนต่อขยายดังกล่าวได้ภายในปี 2562 หรือช้าที่สุดไม่เกินต้นปี 2563 และเปิดให้บริการภายในปี 2564

          ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย เป็นข้อเสนอพิเศษของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ถือสัดส่วนร่วมทุนมากที่สุด โดยข้อเสนอดังกล่าวทางกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ จะเป็นผู้ลงทุนส่วนต่อขยายทั้งหมดด้วยตัวเอง
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ