ก่อสร้าง 62ลงทุนพรึ่บ
Loading

ก่อสร้าง 62ลงทุนพรึ่บ

วันที่ : 3 มกราคม 2562
ธุรกิจก่อสร้างปี 2562 แนวโน้มเป็นบวก ได้แรงหนุนลงทุนภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินไม่ต่ำกว่าล้านล้านบาท
          ธุรกิจก่อสร้างปี 2562 แนวโน้มเป็นบวก ได้แรงหนุนลงทุนภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินไม่ต่ำกว่าล้านล้านบาท

          นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) เปิดเผยว่า ธุรกิจก่อสร้างเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ มีผลต่อการจ้างงานและมีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องหลากหลาย อาทิ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นับตั้งแต่ภาครัฐประกาศแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ระยะเร่งด่วน รวมถึงการเร่งรัดผลักดันโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งครอบคลุมจำนวนโครงการเป็นจำนวนมาก และมีเงินลงทุนรวมเป็นหลักหลายล้านล้านบาท

          สำหรับการลงทุนในปี 2562 หลายฝ่ายมองว่าจะมีโครงการที่ได้รับการอนุมัติเพิ่มเติม อาทิ โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ อีอีซี โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีม่วง รวมถึงรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่จะเริ่มก่อสร้างสายแรกเส้นทางเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ รวมถึงงานซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างและถนน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากในช่วงครึ่งแรกจะเป็นขั้นตอนการสรรหาผู้ชนะการประกวดราคาและโครงการต่างๆ โดยจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการเลือกตั้ง

          ด้านกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วนปี 2562 เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ มีโครงการสำคัญที่ต้องเร่งผลักดันรวม 41 โครงการ กรอบลงทุนรวม 1,778,213 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ โครงการที่ต้องการผลักดันต่อเนื่องจากแผนปฏิบัติการฯ 2558-2561 จำนวน 29 โครงการ กรอบลงทุน 1,719,983 ล้านบาท และโครงการริเริ่มผลักดันในปี 2562 ได้รับการจัดสรรงบประจำ 2562 จำนวน 12 โครงการ กรอบลงทุน 58,229 ล้านบาท

          ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์เป็น กลุ่มแรก คือ กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง อาทิ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ธุรกิจก่อสร้างงานทุกประเภททั้งงานโยธาและงานเครื่องกล บริษัท ช.การช่าง บริษัทก่อสร้างที่สามารถ รับบริหารโครงการขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน ทุกรูปแบบ และมีความสามารถในการ พัฒนา ลงทุน และบริหารโครงการสัมปทานระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส บริษัทวิศวกรที่ปรึกษา บริษัท สมาร์ทคอนกรีต วัสดุก่อสร้าง บริษัท ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง ธุรกิจออกแบบ รับเหมาติดตั้งซ่อมแซม เป็นต้น

          ขณะที่การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะปรับตัวดีขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐได้รับปัจจัยบวกกับภาครัฐที่สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นต้น ส่วน ปัจจัยลบมีความกังวลคือปริมาณยูนิตเหลือขายคอนโดมิเนียมที่มีจำนวนมาก และดอกเบี้ยที่จะทยอยปรับขึ้นอีกในปี 2562
 
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ