ยืมมือจีนซื้อคอนโด หนีเกณฑ์ใหม่LTV
Loading

ยืมมือจีนซื้อคอนโด หนีเกณฑ์ใหม่LTV

วันที่ : 9 ธันวาคม 2561
บิ๊กอสังหาฯดึงลูกค้าจีนเหมาคอนโดฯในไทย ฉวยจังหวะระบายสต๊อก 2 แสนล้านหนีแอลทีวี เอพีหาช่องตลาดใหม่ เจาะ มาเลเซีย-ไต้หวัน พฤกษากวาดกว่า 1,000 หน่วย ระบุกว่า 100 เอเยนต์ รุมตอม ขอกำลังซื้อ 1%
          บิ๊กอสังหาฯดึงลูกค้าจีนเหมาคอนโดฯในไทย ฉวยจังหวะระบายสต๊อก 2 แสนล้านหนีแอลทีวี เอพีหาช่องตลาดใหม่ เจาะ มาเลเซีย-ไต้หวัน พฤกษากวาดกว่า 1,000 หน่วย ระบุกว่า 100 เอเยนต์ รุมตอม ขอกำลังซื้อ 1%

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คุมสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) ทั้งตลาดมีสินค้าทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมต้องเร่งขายช่วง 4 เดือนก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้แบ่งเป็นบ้าน 3 แสนล้านบาท คอนโดมิเนียม 2 แสนล้านบาท ส่งผลให้ ผู้ประกอบการต่างจัดโปรโมชันค่อนข้างรุนแรง ดึงดูดการขาย และโอนให้ทัน ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2562 แต่นอกจากกลุ่มกำลังซื้อคนไทยแล้ว ยังมีกลุ่มลูกค้าจีน ช่วยได้ค่อนข้างมากเนื่องจากส่วนใหญ่ซื้อเงินสด

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพฤกษาแวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท สะท้อนว่า บริษัทต้องการปิดการขายให้ทันกับมาตรการประกาศใช้ นอกจากกำลังซื้อคนไทยแล้ว ยังได้กำลังซื้อจากจีนกว่า 30% จำนวนกว่า 1,000 หน่วย ส่วนใหญ่ซื้อและโอนโดยเฉพาะทำเลใหม่ๆ ที่ขยับออกมา จาก รัชดาฯ-พระราม 9 และสุขุมวิท ได้แก่ รามคำแหง-พัฒนาการ ใกล้นาซ่าเก่าอีกทำเล คือ บางพลัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินซึ่งจีนให้ความสนใจ ทั้งนี้ บริษัทคัดเลือก บริษัทเอเยนต์ ของจีนกว่า 10 ราย จากกว่า 100 ราย ให้เป็นธุระหาตลาดใหม่ๆ โดยมีการทั้งไลฟ์สดสถานที่จริง และทำเล พร้อมทั้งพาลูกค้ามาดูสถานที่

          "แม้ค่าเงินหยวนตกเศรษฐกิจจีนไม่ดี แต่ไม่กระทบกับกลุ่มเศรษฐีจีน อย่างไรก็ดี คนจีนมีจำนวน 1,000 ล้านคน ขอเพียง 2-3 ล้านคนซื้อคอนโดมิเนียมในไทยก็น่าจะช่วยตลาดได้มาก"

          นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ระบุว่า บริษัทรุกขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ อย่างมาเลเซียและไต้หวันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการนำสินค้าคอนโดมิเนียมเครือเอพีไปโรดโชว์ในต่างประเทศ และแม้แต่ในกลุ่มประเทศจีนเอง บริษัทยังได้รับสัญญาณบวกของการซื้อขายจากพอร์ตลูกค้าต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดย เฉพาะคอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุด LIFE ASOKE HYPE ใจกลางย่านธุรกิจแห่งอนาคตอโศก-พระราม 9 ซึ่งเป็นทำเลยอดฮิตสำหรับลูกค้ากลุ่มประเทศจีน ที่ซึ่งจากการที่ BC นำ LIFE ASOKE HYPE ไปโรดโชว์ที่ ฮ่องกง-สิงคโปร์ เราได้รับผลตอบรับที่ดีมาก โดยเหตุผลอันดับต้นๆ ที่ลูกค้าชาวจีนตัดสินใจจองซื้อนอกจากศักยภาพของทำเล อโศกพระราม 9 แล้ว นั่นคือราคาที่ความคุ้มค่าของคอนโดฯไทย ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและเพิ่มโอกาสการลงทุนระยะยาว

          "การดำเนินงานเพื่อขยายพอร์ตตลาดต่างประเทศ เราเน้นทำตลาดผ่านการนำสินค้าคอนโดฯเครือเอพีไปโรดโชว์ในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพ ซิตี้สมาร์ท จำกัด หรือ BC ซึ่งดำเนินธุรกิจตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมบริการรับฝากขาย ฝากเช่า เข้ามาเป็นคนกลางในการประสานงาน"

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) ระบุว่า ขณะลูกค้าจีนซื้อคอนโดมิเนียมของบริษัท เฉลี่ย 6-7% หรือประมาณกว่า 500 หน่วย จากยอดรับรู้รายได้ 9,000 หน่วย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ