ขอนแก่น ที่ดินพุ่งเท่าตัว
Loading

ขอนแก่น ที่ดินพุ่งเท่าตัว

วันที่ : 9 ธันวาคม 2561
ที่ดินขอนแก่นพุ่งเท่าตัวรับรถไฟฟ้ารางเบา สายแรก เส้นผ่าเมือง ดันทำเลรอบถนนมิตรภาพฮอต ที่ใกล้ มข.วิ่งไปแล้วสูงกว่า 20 ล้านต่อไร่ บิ๊กทุนตบเท้าขึ้นคอนโดฯพรึบ "อนันต์ อัศวโภคิน" ซื้อที่ดัก 50 ไร่ ลุยเทอร์มินอล 21
          รับรถไฟฟ้รางเบาตอกเข็ม-บิ๊กทุนตบเท้าพรึบ

          ที่ดินขอนแก่นพุ่งเท่าตัวรับรถไฟฟ้ารางเบา สายแรก เส้นผ่าเมือง ดันทำเลรอบถนนมิตรภาพฮอต ที่ใกล้ มข.วิ่งไปแล้วสูงกว่า 20 ล้านต่อไร่ บิ๊กทุนตบเท้าขึ้นคอนโดฯพรึบ "อนันต์ อัศวโภคิน" ซื้อที่ดัก 50 ไร่ ลุยเทอร์มินอล 21

          "ขอนแก่นโมเดล" เกิดจากการรวมพลังระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน ในพื้นที่ ลงขันตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด ด้วยวงเงิน 200 ล้านบาท ผลักดันให้เกิดโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาไปพร้อมๆ กับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการพึ่งพางบประมาณแผ่นดินจากรัฐบาล

          นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์นายกเทศมนตรี เทศบาลนคร ขอนแก่น เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดขอนแก่นว่า ปลายปีนี้จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงเสา เอกต้นแรกของโครงการ คาดว่า ปี 2563 สามารถเปิดให้บริการได้

          สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา สายเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ) มีระยะทาง 26 กิโลเมตรและมีจำนวนสถานี 18 สถานี แนวเส้นทางจะวิ่งจากเทศบาลตำบลสำราญ-เทศบาลตำบลท่าพระ เลี้ยวเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น

          ส่งผลให้ ถนนมิตรภาพ กลายเป็นทำเลทองใหม่ ขณะราคาที่ดินขยับสูงกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่นราคาที่ดิน ซื้อขายสูงเกินกว่า 20 ล้านบาทต่อไร่ปัจจุบันมีการจับจองเต็มพื้นที่ อีกทำเลที่น่าจับตาคือรอบบึง แก่นนครขณะนี้ราคาขยับกว่า10 ล้านบาทต่อไร่

          "ราคาที่ดินในจังหวัดขอนแก่น ถือว่าแพงที่สุดในภาค อีสาน ตัวอย่างถนนศรีจันทร์ ราคา ซื้อขายสูงสุด ตารางวาละกว่า 2 แสนบาท ซึ่งไม่ต่างจากกรุงเทพ มหานคร อนาคตจะปรับตัวสูงขึ้นหากรถไฟฟ้าเปิดใช้เส้นทาง"

          ส่วนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าจะมีทั้งของบริษัทพัฒนาเมืองได้กำหนดไว้ 200 ไร่ และส่วนที่เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งกำหนดให้เป็นย่านอยู่อาศัยและพาณิชยกรรม

          ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และจากส่วนกลางซื้อที่ดินดักรอพัฒนารอบสถานีรถไฟฟ้า ตลอดแนว อาทิ นายอนันต์ อัศวโภคิน ซื้อที่ดิน 50 ไร่ รอพัฒนา ห้างเทอร์มินอล 21 ขณะคอนโดมิเนียมเริ่มเกิดขึ้นแล้วโดยเฉพาะรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่นและใกล้ห้างเซ็นทรัล

          แหล่งข่าวจากเทศบาลนครขอนแก่นเสริมว่า โครงการดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวระหว่าง 5 เทศบาลได้แก่ เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ ร่วมกันให้บริษัทเคเคทีเอสฯ ที่เข้ามาดำเนินการภายใต้การควบคุมของ 5 เทศบาล

          ทั้งนี้รถไฟฟ้าเส้นนี้สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่อย่างมาก ราคาที่ดินขยับสูงขึ้น ตั้งแต่ทางตอนเหนือ-ตอนใต้ของถนนมิตรภาพ ผ่านมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับแนวรถไฟฟ้าจะผ่านห้างเซ็นทรัล บิ๊กซี โค้วยู่ฮะ ประตูน้ำ ศูนย์ประชุมนานาชาติเคไอซีอี จุคนได้เป็นหมื่นรายและวิ่งไปถึงท่าพระ เป็นศูนย์รวมท่าเรือบกรวมระยะ 22 กิโลเมตร

          "ทำเลท่าพระ จะเป็นศูนย์รวมคลังสินค้า อยู่ในเขตอำเภอเมือง ราคาที่ดินแตะไม่ได้ บริเวณถนนมิตรภาพ ราคา 10 ล้านบาทต่อไร่ โดยเฉพาะบึงแก่นนคร

          สำหรับความสำเร็จของการตั้งบริษัทพัฒนาเมือง นอกจากพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาแล้ว ยังเน้นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและศูนย์ประชุมนานาชาติ โดยใช้ขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ ทั้งนี้ในการพัฒนาพื้นที่อย่างเหมาะสมในแนวสายรถไฟฟ้ารางเบา ทางโครงการจะขอใช้พื้นที่จากทางรัฐบาล และพัฒนาเป็นสวนสาธารณะและบึงขนาดใหญ่ เพื่อจัดสรรให้เป็นพื้นที่สีเขียวซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับกระทรวงเกษตรฯ
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ