ธปท.ปัดเข้ม สินเชื่อบ้าน ดีมานด์นิ่งฉุดยอดปล่อยกู้
Loading

ธปท.ปัดเข้ม สินเชื่อบ้าน ดีมานด์นิ่งฉุดยอดปล่อยกู้

วันที่ : 30 มกราคม 2560
ธปท.ปัดเข้ม สินเชื่อบ้าน ดีมานด์นิ่งฉุดยอดปล่อยกู้

"แบงก์ชาติ" ปฏิเสธธนาคารพาณิชย์เพิ่มเข้มงวดปล่อยกู้บ้าน ชี้ยอดสินเชื่อ ลดจากดีมานด์ที่ชะลอตัว ขณะผู้ขอกู้บางส่วนมีหนี้สูงอยู่แล้ว พร้อมประเมินแนวโน้มสินเชื่อแบงก์โตชะลอ เหตุส่วนใหญ่หันมาเน้นลดต้นทุนผ่านเทคโนโลยีการเงิน

นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ ภาคธุรกิจอสังหาฯบอกว่าธนาคารปฏิเสธที่จะให้สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้นนั้น เรื่องนี้ธปท. ได้สอบถามไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อดูว่า ยอดปฏิเสธสินเชื่อ โดยรวมเป็นอย่างไร ซึ่งพบว่าไม่ได้ เพิ่มขึ้น เพียงแต่ช่วงหลังความต้องการสินเชื่อบ้านลดลงไปมาก ส่วนเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อ ยังคงใช้ หลักเกณฑ์เดิมไม่ได้เพิ่มความเข้มงวด แต่อย่างใด "เราก็ได้ยินคอมเมนท์ของฝั่ง ผู้ประกอบการอสังหาฯ ซึ่งได้ตรวจสอบ ไปยังแบงก์พาณิชย์เหมือนกัน แต่เขาบอกว่า ไม่ได้เข้มขึ้น เพียงแต่สินเชื่อที่ลดลงเพราะดีมานด์ไม่มา คนไม่ค่อยมาขอกู้ ส่วนบางรายที่ต้องปฏิเสธไป เพราะมีหนี้ในสัดส่วนที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งแบงก์ใช้หลักเกณฑ์ปกติพิจารณาไม่ได้เข้มงวดขึ้น"

นางฤชุกร กล่าวย้ำว่า ลูกหนี้ที่มี ศักยภาพมาขอกู้ธนาคารเชื่อว่าธนาคารก็พร้อมที่จะปล่อยสินเชื่อให้อยู่แล้ว เพราะเวลานี้ธนาคารเอง ก็แบกสภาพคล่องไว้พอสมควร สำหรับตัวเลขหนี้ไม่ก่อให้เกิด รายได้(เอ็นพีแอล) ของธนาคารพาณิชย์ช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ลดลงมา อยู่ที่ 2.83% จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 2.89% เป็นผลจากการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ ขณะที่เอ็นพีแอลทั้งระบบเป็นไปตาม ภาวะเศรษฐกิจ ส่วนแนวโน้มสินเชื่อของธนาคารในปีนี้ ยังขยายตัวได้อยู่ แต่คงไม่ได้เห็นการเติบโตเหมือนอดีตที่มักโต 2 เท่าของจีดีพี เนื่องจากธนาคารพาณิชย์อยู่ในช่วงปรับตัว มีการดึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ฟินเทค เข้ามาทำธุรกิจมากขึ้น ซึ่งช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานลงได้มาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ