ลุยรถไฟฟ้าสีแดง2.66หมื่นล.
Loading

ลุยรถไฟฟ้าสีแดง2.66หมื่นล.

วันที่ : 30 มกราคม 2560
ลุยรถไฟฟ้าสีแดง2.66หมื่นล.

รฟท.เตรียมเสนอบอร์ดเคาะรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย 2 เส้นทาง มูลค่า 2.66 หมื่นล้าน ภายในเดือน มี.ค.

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองส่วนต่อขยาย 2 เส้นทาง มูลค่ารวม 2.66 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 20 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.90 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้มช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 10 กิโลเมตร วงเงิน 7,596 ล้านบาท ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า บอร์ด รฟท.ได้เร่งรัดให้ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายทั้งสองเส้นทางโดยเร็ว เนื่องจากส่วนต่อขยายทั้งสองช่วงใช้เงินลงทุนไม่มาก ขณะนี้อยู่ในขั้นออกแบบทั้งสองโครงการ เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติทันที และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าชานเมืองสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 14.7 กิโลเมตร ที่สร้างเสร็จแล้วนั้น จะเดินรถได้ในปี 2563 เพราะต้องรอรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 25 กิโลเมตรแล้วเสร็จ เนื่องจากต้องใช้ระบบไฟฟ้าและระบบควบคุมอาณัติสัญญาณด้วยกัน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอเรื่องว่าจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม เดินรถไฟฟ้า 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาภายในต้นเดือน ก.พ.ตามแผนเดิมที่กำหนด

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ