โกลบอลเฮ้าส์ บุกกัมพูชา ลุยต่อโมเดิร์นเทรดวัสดุ-อสังหาฯ
Loading

โกลบอลเฮ้าส์ บุกกัมพูชา ลุยต่อโมเดิร์นเทรดวัสดุ-อสังหาฯ

วันที่ : 16 กุมภาพันธ์ 2560
โกลบอลเฮ้าส์ บุกกัมพูชา ลุยต่อโมเดิร์นเทรดวัสดุ-อสังหาฯ

เปิดศักราชปีระกาไม่นาน ค่าย โกลบอลเฮ้าส์ที่มีเครือเอสซีจีถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 25% ได้ฤกษ์ประกาศแผนธุรกิจเข้าไปลงทุนเจาะตลาดกัมพูชา ต่อจิ๊กซอว์ที่จะเป็นผู้นำตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุในรูปแบบบิ๊กบ็อกซ์ครอบคลุมตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี 10 ประเทศ

ร่วมทุนเซเลบ "ลี ยง พัต"

งานนี้มีผู้บริหารหลัก 2 ฝั่งเป็นตัวยืน ประกอบด้วยฝ่ายไทย "อภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร" รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กับ "ลี ยง พัต" นักธุรกิจระดับแถวหน้าของกัมพูชา นอกจากเป็นเจ้าของโรงแรม สนามกอล์ฟ โรงงานน้ำตาล และเป็นหุ้นส่วนร่วมกับตระกูลมาลีนนท์ทำทีวีในกัมพูชา

ไฮไลต์ผู้ถือหุ้นฝั่งกัมพูชายังอยู่ที่มีรากฐานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โปรไฟล์ของเขาเป็นแลนด์ลอร์ดที่ดินหลายหมื่นเฮกตาร์ในหลายเมืองสำคัญ นับเฉพาะในกรุงพนมเปญมีประมาณ 2,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 12,500 ไร่)การคว้าพันธมิตรได้แบบนี้จึงมองเห็นอนาคตสดใสในตลาดเมืองแขมร์รออยู่อย่างไม่ต้องสงสัย

ในโอกาสประกาศแผนธุรกิจให้ซัพพลายเออร์เมืองไทยฟัง "ลี ยง พัต" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ดีลนี้ถือว่าวิน-วินเกม

"รู้จักคุณอภิสิทธิ์มานานตั้งแต่เป็นผู้บริหารอยู่กลุ่ม ปตท. มาเจอกันอีกทีต่างคนต่างสนใจโปรไฟล์ซึ่งกันและกัน โดยโกลบอลเฮ้าส์ก็สนใจอยากมีพาร์ตเนอร์ ผมเองก็อยากมีพันธมิตรที่มีประสบการณ์เยอะ ๆ มาจอยต์กัน คุยกันหลายรอบ บินไปดูทั้งไทยและเขมร ดูพื้นที่แล้วก็ต่างคนต่างมาจบกัน"

ทั้งนี้ทั้งนั้น โปรเจ็กต์ร่วมทุนเริ่มต้นเป็นทางการด้วยการตั้งบริษัทใหม่ "โกลบอลเฮ้าส์ แคมโบเดีย" กับ "โกลบอลเฮ้าส์ เรียลเอสเตท" รูปแบบเพื่อเป็นนิติบุคคลมาเช่าที่ดินจากรัฐบาลกัมพูชา แน่นอนว่านอกจากลงทุนโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งแล้ว ยังมีการออกแบบไว้เผื่อการลงทุนพัฒนา อสังหาฯด้วยในอนาคต ส่วนจะช้าหรือเร็วแค่ไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"ดีลธุรกิจนี้ผมดีใจเพราะโกลบอลเฮ้าส์ เป็นโชว์รูมวัสดุก่อสร้างทันสมัยมาก ครบทุกเรื่อง ส่วนอนาคตอยากทำเรียลเอสเตต หรือไม่นั้น ใช่เลยครับ ที่ดินมีเยอะ ผมอยากจะทำในกลางเมือง ทำขายชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านบางครั้งมีเงินแต่ไม่รู้จะซื้อของที่ไหน โกลบอลเฮ้าส์ไปก็ครบเครื่อง" คำกล่าวของลี ยง พัต

เปิดตลาดแคมโบเดีย

ทั้งนี้ กัมพูชาได้รับฉายาจากนักลงทุน ทั่วโลกว่าเป็น "ดาร์ลิ่งออฟเอเชีย" เนื่องจากมีความต้องการการลงทุนด้านสาธารณูปโภคและพัฒนาเมืองอย่างขนานใหญ่ โดยสาขาแรกของสยามโกลบอลเฮ้าส์ในกรุงพนมเปญ บนที่ดินลี ยง พัต ให้บริษัทโกลบอล แคมโบเดียเช่า 5 เฮกตาร์หรือ 30 กว่าไร่ พื้นที่อาคารสาขาแรก 20,000 กว่า ตร.ม. ไม่เล็กกว่าเมืองไทยเพราะแคมโบเดียประชากรเกือบ 16 ล้านคน เกือบ 1 ใน 4 ของไทย จีดีพี 7% อัพ กำลังซื้อดีมาก

"เราไม่ได้มองแค่สาขาแรก ยังมีที่ดินติดถนนทางหลวงหมายเลข 4 กับ 6 ไปดูที่ดิน ทำเลดีมาก เหมาะกับธุรกิจของเราได้ดีทีเดียว มีที่ดินสำรองทำโกดัง ทำศูนย์กระจายสินค้า เรามีความพร้อมทุกด้าน นอกจากนี้ หุ้นส่วนฝ่ายแคมโบเดียพา ตระเวนทั่วประเทศ ไปทุกเมือง กำปงจาม เสียมเรียบ กะปง ศรีโสภณ ปอยเปต เห็นความเจริญ เห็นการเติบโตของเมือง ชุมชน กัมพูชาวันนี้เหมือนไทย 10-20 ปีที่แล้ว อนาคตจะโตแบบเรา ถ้าประชากรมี 1 ใน 4 ของไทยก็ลงทุนได้เกือบ 20 สาขา อย่างเมืองกำปงจามใหญ่มาก เจริญมาก เสียมเรียบนักท่องเที่ยวเยอะมาก เงินสะพัด ไม่ห่วงเท่าไหร่" คำกล่าวของ "อภิสิทธิ์"

โดยแบไต๋ด้วยว่า สาขาแรกทำแฟลกชิป รูปแบบธุรกิจเหมือนโกลบอลเฮ้าส์ในประเทศไทย เติมสินค้าจำเป็นใช้ในครัวเรือน มีซัพพลายทางด้านนี้ทั้งจากไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยตั้งเป้าบริษัทร่วมทุนจะสร้างโอกาสร่วมกันอย่างน้อย 10 สาขาในกัมพูชา

อัพเดตลงทุนเออีซีปี'60

บิ๊กสยามโกลบอลเฮ้าส์ถือโอกาสอัพเดตแผนลงทุนในตลาดเออีซีด้วยว่า ประเทศเมียนมามีการเจรจากับนักลงทุนท้องถิ่น เพราะยังมีปัญหากฎหมายร่วมทุนต่างชาติ ผ่าน MIC-Myanmar Investment Council เหมือนบีโอไอของไทย ปัจจุบันเปิด 3-4 สาขาแล้วในมัณฑะเลย์ กำลังดูทำเลเมืองเมาะลำไย และอยากจะเข้ากรุงย่างกุ้ง แต่ถือว่ายังไม่ได้ลงทุนเต็ม รูปแบบ เป็นจอยต์เวนเจอร์โดยสนับสนุนด้านซัพพลาย เทคโนโลยี โนว์ฮาว รอจังหวะงานด้านกฎหมายแล้วเสร็จจะมีการร่วมทุน 50/50

ส่วน สปป.ลาว บริษัทเข้าไปถือหุ้น 40% ร่วมกับกลุ่มสุวรรณีการค้า เมื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวถูก ไดลูตหุ้นเหลือ 30% กว่า บริษัทเป็น ผู้ป้อนซัพพลาย ระบบ เทคโนโลยีเหมือนกัน เป็นรายได้ส่วนหนึ่ง กับการซัพพลายส่วนหนึ่ง ขณะเดียวกันเราก็ถือหุ้น จะรับรู้จากรายได้กำไรของเขา แต่เบื้องต้น เนื่องจากมีการลงทุนเยอะ ปรับปรุง รีโนเวตของเดิม ผลประกอบการจึงยังไม่มีกำไร แต่อย่างน้อยจะเป็นซัพพลายเออร์ ให้กับลาว

ตลาดที่เล็งสร้างโอกาสลงทุนคือประเทศเวียดนาม ตอนนี้กำลังเจรจาและอยากหาพาร์ตเนอร์ ถ้าได้พาร์ตเนอร์จะไปทันทีเลย ส่วนประเทศนอก CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) บริษัทมอง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เป็นประเทศเป้าหมาย ที่อยากเข้าไปปักหมุดลงทุน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ