ตลาดเฟอร์ในปท.รุ่ง 'เคนคูน'ลดส่งออก
Loading

ตลาดเฟอร์ในปท.รุ่ง 'เคนคูน'ลดส่งออก

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2560
ตลาดเฟอร์ในปท.รุ่ง 'เคนคูน'ลดส่งออก

"เคนคูน" หนุนรัฐจัดโรดโชว์หวังเป็นที่พึ่งให้ผู้ประกอบการโชว์ศักยภาพเฟอร์นิเจอร์ไทย ตั้งเป้ายอดขายบริษัทปีนี้โต 2-3% หันหัวรบรุกตลาดในประเทศลดสัดส่วนส่งออกจากตลาดคู่ค้าชะลอตัว

นายเมธชนัน สวนศิลป์พงศ์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายออกแบบ บริษัท เคนคูน จำกัด(KENKOON)  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้และสเตนเลสส์ เช่น เตียงอาบแดด  โต๊ะ เก้าอี้  โซฟา ร่มศาลา โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเชนโรงแรม รีสอร์ต โครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม และร้านอาหาร  มองว่าแนวโน้มของตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้ยังถือว่าค่อนข้างดี โดยทำตลาดส่งออก และตลาดในประเทศสัดส่วน 50:50 จากเดิมส่งออก 70% และในประเทศ30% เนื่องจากมองว่าตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ตลาดหลักของบริษัทอยู่ที่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และในแถบเอเชีย ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายจะขยายตัวได้ที่ 2-3% จากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 150-200 ล้านบาท"ตลาดในประเทศไม่ได้เพิ่มหรือลดลงจากปีที่ผ่านมา เพราะยังมีโครงการก่อสร้างต่างๆ เกิดขึ้นและโครงการที่กำลังรีโนเวตใหม่ซึ่งก็ยังต้องการเฟอร์นิเจอร์ทั้งแบบที่ใช้ในบ้านและนอกบ้านอยู่ สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดบริษัทจะเน้นในเรื่องของการออกแบบชิ้นงานใหม่ๆ โดยการเพิ่มนวัตกรรมเข้าไปและเรียนรู้จากลูกค้า ตัวแทนจำหน่ายว่าลูกค้าต้องการอะไร เพื่อนำมาปรับใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ต่อไป  ทั้งนี้บริษัทยังคงเน้นออกโรดโชว์งานแสดงสินค้ากับหน่วยงานของภาครัฐเพราะจะเป็นโอกาสให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก"

อนึ่งในปี 2559 ไทยมีการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนมูลค่า 3.83 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีการส่งออก 3.54 หมื่นล้านบาท หรือขยายตัว 8.2% โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกได้แก่ สหรัฐฯ  ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ