ธนารักษ์ ปรับเงื่อนไขดึงนักลงทุน 20มิ.ย.เปิดประมูลศก.พิเศษ'หนองคาย-มุกดาหาร'
Loading

ธนารักษ์ ปรับเงื่อนไขดึงนักลงทุน 20มิ.ย.เปิดประมูลศก.พิเศษ'หนองคาย-มุกดาหาร'

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2560
ธนารักษ์ ปรับเงื่อนไขดึงนักลงทุน 20มิ.ย.เปิดประมูลศก.พิเศษ'หนองคาย-มุกดาหาร'

ธนารักษ์ดีเดย์นักลงทุนยื่นซองประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษ "มุกดาหาร-หนองคาย" รอบใหม่ 20 มิ.ย.นี้ ปรับแก้หลักเกณฑ์เพิ่มความยืดหยุ่นหวังจูงใจนักลงทุนมากขึ้น เผยถก ทอท.ได้ข้อสรุปค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิเบื้องต้นแล้ว

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์มีความพร้อมในการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมประมูลเสนอโครงการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เนื้อที่ 718-0-46 ไร่ และมุกดาหาร เนื้อที่รวม 1,080-3-18.7 ไร่ (2 แปลง) รอบใหม่ หลังจากรอบแรกไม่มีนักลงทุนเสนอตัว โดยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ได้แก่ 1) เพิ่มเติมข้อกำหนดว่าผู้ลงทุนต้องมี "ประสบการณ์ในการพัฒนาที่ดินลักษณะนิคม" เป็น "ประสบการณ์ในลักษณะการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง" เช่น การค้า/การลงทุน/โลจิสติกส์/บริการ หรือภาคการผลิต (อุตสาหกรรมทั่วไป/นิคมอุตสาหกรรม)

2) ปรับเพิ่มระยะเวลาจัดทำข้อเสนอโครงการลงทุนจากเดิม "ระยะเวลา 60 วัน" เป็น "ระยะเวลา 90 วัน" และ 3) Business Model ปรับแก้ "การใช้รูปแบบ BOQ สำหรับราคาค่าก่อสร้าง" เป็น "ใช้ราคา ค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรแบบ Unit Replace"

โดยกำหนดระยะเวลาเช่า 50 ปี ซึ่งสามารถนำไปจัดให้เช่าช่วงได้ กรรมสิทธิ์อาคารเป็นของผู้เช่า และสามารถนำสิทธิการเช่าไปขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ได้ และยังได้รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ สิทธิประโยชน์ ทางภาษีกรมศุลกากร กรมสรรพากร ในอัตราพิเศษมากกว่าปกติ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนเข้าร่วมลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

"สำหรับค่าเช่า ค่าธรรมเนียม ยังเป็นอัตราเดิมที่เคยประกาศไว้ คือ ค่าเช่า 24,000 บาทต่อไร่ต่อปี และค่าธรรมเนียมการเช่าขั้นต่ำที่ 160,000 บาทต่อไร่ต่อ 50 ปี ซึ่งสามารถผ่อนชำระค่าธรรมเนียมได้ตั้งแต่ปีที่ 6-10 โดยผู้ประมูลต้องมาเสนอราคาค่าธรรมเนียมกัน ส่วนค่าเช่าเหมือนเดิม และมีปรับนิดหน่อย เรื่องข้อเสนอการพัฒนาธุรกิจ ต้องให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในการนำเสนอด้วย" นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจพัฒนาทั้ง 2 พื้นที่ สามารถซื้อซองได้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-21 มี.ค.นี้ และเอกชนมีเวลา 90 วันในการไปจัดทำข้อเสนอมายื่นในวันที่ 20 มิ.ย. 2560 โดยกรมจะใช้เวลาอีก 30 วัน ในการพิจารณาข้อเสนอก่อนนำไปสู่การคัดเลือก ผู้ลงทุนต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่อื่น ๆ ขณะนี้มีพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ที่กำลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเห็นชอบการชดเชยผลกระทบ ซึ่งพื้นที่นี้จะมี 2 แปลง โดยให้การนิคมอุตสาหกรรมพัฒนา 1 แปลง และเปิดประมูลอีก 1 แปลง

นอกจากนี้ อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ได้มีการหารือกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ถึงกรณีการคิดค่าเช่าบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นว่า กรมธนารักษ์จะคิดส่วนแบ่งรายได้เท่าเดิมที่ 5% เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนและสายการบิน ขณะเดียวกันได้ตกลงหลักการคิดค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ (ROA) ที่ขั้นต่ำ 3% จากที่กำหนดอัตราไว้ 3-5% ส่วนการนับอายุสัญญายังมีความเห็นแตกต่างกัน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องกลับไปพิจารณาและกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ