อสังหาฯ2เดือนแรกขายกระฉูด
Loading

อสังหาฯ2เดือนแรกขายกระฉูด

วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2560
อสังหาฯ2เดือนแรกขายกระฉูด

อสังหาฯ2เดือนฉลุย

ศุภาลัย ชี้ผลจากเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น ทำให้ ภาพรวมอสังหาฯ 2 เดือนแรกของปีนี้เติบโตดี ส่วนศูนย์ข้อมูลฯ คาดปี 2560 ดีมานด์-ซัพพลายจะขยายตัว

อสังหาริมทรัพย์ 2 เดือนแรกปีนี้ฉลุย ศุภาลัยชี้เชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น ศูนย์ข้อมูลฯ คาดปี 2560 โต

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2560 ถือว่าดีขึ้นจากช่วงไตรมาส 4 ปี 2559 จากความเชื่อมั่น ผู้บริโภคที่ดีขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยแนวราบที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่คอนโดมิเนียมจะเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากหลังจากติดลบในปีที่ผ่านมา

"ส่วนตลาดต่างจังหวัดโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบยังเติบโตได้ดี แต่ตลาดคอนโดมิเนียมยังชะลอตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีโครงการออกมาจำนวนมาก ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดมีความต้องการซื้ออยู่จำกัด คาดว่าจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี ถึงจะเริ่มฟื้นตัว" นายไตรเตชะ กล่าว

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ถึงแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยปี 2560 ว่าในด้านอุปทานโครงการเปิดขายใหม่จะมีจำนวน 1.08 แสนหน่วย เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 12% และประมาณการที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน ในปี 2560 จะมีจำนวน 1.24 แสนหน่วย เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 0.50%

ขณะที่อุปสงค์ปี 2560 คาดว่าการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์จะขยายตัวจากปี 2559 ประมาณ 3% โดยมีจำนวนประมาณ 1.8 แสนหน่วย มีมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 4.66 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 5%

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายปัจจัยที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ปัจจัยบวกซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งและรถไฟฟ้าสายสำคัญต่างๆ ที่คาดการณ์ว่าจะเปิดพื้นที่ใหม่ในปริมณฑล อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ และแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก รวมถึงมาตรการส่งเสริมการพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับสังคมผู้สูงอายุจะช่วยสร้างตลาดใหม่ทดแทนยอดขายที่ชะลอตัวลง

นายวิชัย กล่าวว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริงยังมีอยู่ในระบบ ต่างจากความต้องการซื้อเพื่อลงทุนที่ลดลงชัดเจน ปัจจัยบวกดังกล่าวจะช่วยให้ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2560 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ