ธปท.ปรับจีดีพีปีนี้เป็น3.4%
Loading

ธปท.ปรับจีดีพีปีนี้เป็น3.4%

วันที่ : 30 มีนาคม 2560
ธปท.ปรับจีดีพีปีนี้เป็น3.4%

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับจีดีพีปีนี้เพิ่ม 0.2% เป็น 3.4% ตามการส่งออกและท่องเที่ยวที่เติบโตดี แต่คงดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 1.5% เพื่อช่วยให้ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

          นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ใหม่ โดยปรับขึ้นอีก 0.2% จาก 3.2% เพิ่มเป็น 3.4% และคาดการณ์จีดีพีปีหน้าโต 3.6%

          สาเหตุที่ปรับจีดีพีปีนี้ขึ้น เพราะมองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ ต่อเนื่อง จากการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงปัจจัยสำคัญจากส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีขึ้น ส่วนผลกระทบจากการดำเนินนโยบายการค้าของสหรัฐน่าจะเป็นความเสี่ยงที่ต่ำลง เพราะนโยบายการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะทำได้ไม่ง่าย ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ จี3 ทิศทางฟื้นขึ้นชัดเจน ทำให้ ธปท.มองภาวะเศรษฐกิจโลกปีนี้ดีขึ้นจาก 3.1% เป็น 3.3%

          สำหรับการท่องเที่ยวคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอีก 4 แสนคน จากเดิมที่คาด 34.1 ล้านคน เพิ่มเป็น 34.5 ล้านคน และปีหน้าเพิ่มเป็น 37.1 ล้านคน ซึ่งกว่าครึ่งของประมาณการที่เพิ่มขึ้นมาจากนักท่องเที่ยวจีน ส่วนหนึ่งเพราะมีข่าวจีนแบนทัวร์เกาหลีใต้ ก็น่าจะมาเที่ยวไทยมากขึ้น และนัก ท่องเที่ยวชาติอื่นก็ปรับดีขึ้น

          ดังนั้น กนง.จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% เนื่องจากประเมินว่าแรงกดดันเงินเฟ้อจากการจับจ่ายใช้สอยในประเทศยังไม่เร่งตัวนโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรน เพื่อเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ