เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 20 เดือน
Loading

เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 20 เดือน

วันที่ : 4 เมษายน 2560
เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 20 เดือน

            วานนี้ (3 เม.ย.) ถือเป็นวันแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับแผนการออกพันธบัตรระยะสั้นของ ธปท.ในเดือน เม.ย.60 ลง โดยลดวงเงินออกพันธบัตร (บอนด์) ระยะสั้นอายุ 3 เดือน และ 6 เดือน ลงจากการประมูลในรอบเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา อายุละ 40,000 ล้านบาทต่อสัปดาห์ ลงเหลืออายุละ 30,000 ล้านบาทต่อสัปดาห์ เพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาทจากการเข้ามาลงทุนระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติในตลาดพันธบัตรไทย อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทยังคงมีทิศทางแข็งค่าขึ้น โดยในช่วงเช้าอยู่ที่ 34.31 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นการแข็งค่าที่สุดในรอบ 20 เดือน

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการดูแลค่าเงินบาท ธปท.ต้องทำหลายๆมาตรการ คงไม่ใช่แค่การลดการออกพันธบัตรระยะสั้นเพียงอย่างเดียว สำหรับการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาทขณะนี้ ถือว่ามีไม่มาก และอยู่ในวิสัยที่ ธปท.ดูแลได้ดีพอสมควร ซึ่งการที่มีเงินไหลเข้ามาอาจจะไม่ใช่เงินร้อน แต่เกิดจากโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่เกินดุลการค้า และส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ไทยมีการลงทุนน้อยด้วย โดยการที่ไทยเกินดุลเดือนละประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการเติมเงินเข้าไปในระบบ ทำให้รู้สึกว่าไทยมีเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องปกติของการค้า

          ด้านนางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า การปรับลดวงเงินการออกพันธบัตรของ ธปท. เป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดแรงจูงใจของนักลงทุนต่างชาติที่จะนำเงินเข้ามาพักในระยะสั้นได้บ้าง แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผล เนื่องจาก ธปท.เพิ่งเริ่มปรับลดวงเงินในการประมูลพันธบัตรระยะสั้นลง อีกทั้งการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะปัจจัยในต่างประเทศ แต่ ธปท. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมแนวทางอื่นรองรับไว้ด้วย โดยจะประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะดำเนินการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ