ตลาดบ้านสร้างเองQ2แรงซื้อแผ่วพีดีเฮ้าส์พลิกลุยตลาดตจว.อัดโปรฯแรง
Loading

ตลาดบ้านสร้างเองQ2แรงซื้อแผ่วพีดีเฮ้าส์พลิกลุยตลาดตจว.อัดโปรฯแรง

วันที่ : 10 เมษายน 2560
ตลาดบ้านสร้างเองQ2แรงซื้อแผ่วพีดีเฮ้าส์พลิกลุยตลาดตจว.อัดโปรฯแรง

พีดีเฮ้าส์ คาดไตรมาส 2 ตลาดบ้านสร้างเองกำลังซื้อฝืด เล็งปรับตัวชิงส่วนแบ่งตลาดตจว. ผ่านกิจกรรมอีเวนต์มาร์เกตติ้ง พร้อมอัดโปรฯ แรงมอบส่วนลด 1 ล้านบาท ชูกลยุทธ์เพิ่ม 3 ทางเลือกผู้บริโภค พัฒนาระบบก่อสร้าง 1. PD Stell House 2.โครงสร้างคอนกรีต Prefab & Multi-joint Lock System ฯลฯ เผยกังวลแบกรับต้นทุนปรับตัวครึ่งปีหลัง ตั้งเป้า Q 2 เบาะๆ 270 ล้านบาท

น.ส.ถิรพร สุวรรณสุต ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดหรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ กล่าวว่า ตลาดบ้านสร้างเองในช่วงไตรมาส 2 ปี 2560 นี้คาดความต้องและกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายลดลง หากเปรียบเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับสถิติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับตัวทั้งรับและรุก เพื่อรักษาแชร์ส่วนแบ่งตลาดและสามารถแข่งขันได้ ท่ามกลางสมรภูมิแข่งขันหั่นราคากันดุเดือด และสวนทางกับจำนวนผู้ประกอบ การรายใหม่ๆ ที่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น หากพิจารณากันเผินๆ ก็น่าจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น ด้วยเพราะธุรกิจรับสร้างบ้านไม่ใช่อาศัยแค่มีเงินทุน ไม่ใช่แค่ออกแบบบ้านสวย ไม่ใช่แค่เคยมีประสบการณ์ ไม่ใช่แค่เก่งการตลาด แต่สำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ทั้งต่อผู้บริโภค คู่ค้า และเพื่อนร่วมอาชีพอีกด้วย

 

"ไตรมาส 2 นี้บริษัทฯ ก็พร้อมปรับตัวรุกตลาดรับสร้างบ้าน โดยยังคงเน้นสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านกิจกรรมการตลาดหรืออีเวนต์มาร์เกตติ้ง ทั้งนี้ในช่วงปลายเดือนเมษายนเตรียมจัดออกบูทย่อยๆ ตามห้างสรรพสินค้าโรบินสันสาขาในต่างจังหวัด ซึ่งมีศูนย์รับสร้างบ้านพีดี เฮ้าส์ตั้งอยู่ในพื้นที่หรือจังหวัดใกล้เคียง และในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือราวๆ เดือน มิถุนายนจะร่วมออกบูทในงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง จังหวัดอุบล- ราชธานี ซึ่งถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ของ จังหวัดอุบลฯ จัดโดยสมาคมไทยรับสร้างบ้าน พร้อมกันนี้ก็เตรียมจัดโปรโมชันกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคภายใต้แคมเปญ "Cool Down ให้คุณใช้ชีวิตคูลๆ กับโปรสุดคูลท้าลมร้อน" โดยผู้บริโภคที่จองสร้างบ้านกับพีดีเฮ้าส์จะได้รับ ส่วน ลดเงินสดสูงสุด 1 ล้านบาท (ตามราคาบ้าน) เครื่องปรับอากาศ จำนวน 1-4 เครื่อง และอัปเกรดวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านระดับพรีเมียมอีกมากมาย"

สำหรับการปรับตัวรับสถานการณ์กำลังซื้อที่อาจชะลอตัวในช่วงไตรมาส 2 นี้ บริษัทฯ ได้หันมาเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างหลังใหม่ๆ และเร่งส่งมอบบ้านระหว่างก่อสร้างให้เสร็จรวดเร็วขึ้น พร้อมๆ กับการ พัฒนาระบบก่อสร้างและเฟ้นหาวัสดุก่อสร้างที่มีทันสมัยมาใช้ก่อสร้างบ้านทุก หลัง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มบ้านของลูกค้าและ บริษัทฯ เอง ซึ่งปัจจุบันพีดีเฮ้าส์มีระบบก่อสร้างบ้านที่ทันสมัยถึง 3 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบบ้านโครงสร้างเหล็ก Wall Fram Steel System หรือ PD Stell House 2.ระบบโครงสร้างคอนกรีต Prefab & Multi-joint Lock System และ 3.โครงสร้างคอนกรีตหล่อในที่ ซึ่งแม้โครงสร้างจะมีถึง 3 ระบบ แต่บริษัทฯ ก็ยังคงยึดคอนเซ็ปต์บ้านอนุรักษ์พลังงาน หรือประหยัดพลังงานในการสร้างบ้านทุกหลัง ยืนยันได้จากรางวัล บ้านอนุรักษ์พลังงาน ที่ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ได้รับมากที่สุดถึง 36 รางวัล จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จาก การส่งผลงานเข้าประกวด 4 ครั้งที่ผ่านมา

น.ส. ถิรพร กล่าวเสริมว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค.) บริษัทฯทำยอดขายบ้านได้เกือบๆ 300 ล้านบาท แต่สำหรับไตรมาส 2 นี้ตั้งเป้ายอดขายลดลงเหลือเพียง 240-270 ล้านบาท เหตุด้วยสถานการณ์ที่กล่าวไว้ข้างต้น กอปรกับค่อนข้างกังวลกับสัญญาณการปรับราคาวัสดุ เช่น ปูนฉาบ เหล็ก กระเบื้อง หลังคา ฯลฯ ทั้งนี้หากว่าครึ่งปีแรกมียอด ขายสะสมมากๆ และต้องยกไปก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง อาจทำให้มีความเสี่ยงสูงในการบริหารต้นทุน ดังนั้นบริษัทฯ จะประเมินสถานการณ์ให้มั่นใจก่อน ซึ่งอาจมีการปรับราคาบ้านตามภาวะต้นทุนในช่วงไตรมาส 3 อีกครั้ง

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา