เซฟ1.8พันล้านรถไฟฟ้าสายส้ม
Loading

เซฟ1.8พันล้านรถไฟฟ้าสายส้ม

วันที่ : 21 เมษายน 2560
เซฟ1.8พันล้านรถไฟฟ้าสายส้ม


         
นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟม.) มีมติเห็นชอบปรับวงเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. ลดลง 1,844 ล้านบาท เหลือวงเงินรวม 109,342 ล้านบาท ภายหลังลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นลง คาดว่า รฟม.จะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ภายในเดือน เม.ย.นี้เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอที่ประชุมครม.อนุมัติต่อไป

          นอกจากนี้จะนำโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง วงเงินรวม 290,000 ล้านบาท เข้าที่ประชุมครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้ เริ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กม. วงเงิน 52,000 ล้านบาท และสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี 34.5 กม. 54,000 ล้านบาท จะเร่งเดินหน้าลงนามสัญญาทันทีเมื่อครม.มีมติเห็นชอบโครงการส่วนอีกหนึ่งโครงการที่คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้หรือเดือน พ.ค. เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. 131,000 ล้านบาท

          นายธีรพันธ์ กล่าวต่อว่า โครงการที่น่าจะล่าช้ากว่าแผนคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. มูลค่า 21,000 ล้านบาท ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ตีกลับโครงการให้รฟม.จัดทำรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมการให้แอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐหรือพีพีพี คาดว่าจะจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมส่งกลับอีกครั้งในเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะส่งเรื่องไปกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอที่ประชุม ครม.ต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 เป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ที่กระทรวงคมนาคมต้องการเร่งให้เข้าสู่ที่ประชุมครม.ภายในเดือน เม.ย.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ