วันนี้กลุ่ม BSR ลุ้นครม. ไฟเขียวสายชมพู-เหลือง
Loading

วันนี้กลุ่ม BSR ลุ้นครม. ไฟเขียวสายชมพู-เหลือง

วันที่ : 25 เมษายน 2560
วันนี้กลุ่ม BSR ลุ้นครม. ไฟเขียวสายชมพู-เหลือง

วันนี้กลุ่ม BSR (BTS-STEC-RATCH) ลุ้นครม.ไฟเขียวผลประมูลรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง หลังอัยการสูงสุดส่งผลอนุมัติร่างสัญญามายังรฟม. และรฟม.ส่งไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คาดไม่เกินต้นพ.ค.ได้รับเห็นชอบ พร้อมเซ็นสัญญากลาง พ.ค.60

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่า (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดได้นำส่งผลอนุมัติการตรวจร่างสัญญามายัง รฟม.แล้ว และ รฟม.ได้นำส่งไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยังไม่มั่นใจว่า ครม.จะมีการพิจารณาได้ทันในการประชุมวันนี้ (25 เม.ย.) หรือไม่

อย่างไรก็ตาม รฟม.คาดว่าจะสามารถลงนามกับผู้รับงาน คือ BSR Joint Venture (บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC) ผู้รับงานทั้ง 2 สายทางได้ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2560

 ไม่มั่นใจว่า ครม.จะพิจารณาได้ทันวันนี้หรือไม่ แต่อย่างช้าคงไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม และเราวางแผนไว้ว่าจะลงนามกับผู้รับงานได้กลางเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอนนายธีรพันธ์ กล่าว

นายธีรพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการอื่นๆ ซึ่งอยู่ในแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 1 นั้น ประกอบด้วย 1.สายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท ล่าสุดได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว จากนั้นบอร์ด สศช.จะนำส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป หากได้รับความเห็นชอบ รฟม.ก็จะใช้เวลาในการจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา พร้อมนำส่งไปยังธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เพื่อเสนอขอเงินกู้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนหลัง ครม.เห็นชอบ รฟม.ก็จะเปิดประกวดราคาได้ และได้ผู้รับงานช่วงปลายปีนี้

2.สายสีส้ม (ตะวันตก) ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วงเงินรวม 111786 ล้านบาท ล่าสุด รฟม.ได้ปรับลดราคาโครงการลงอีก 1,800 ล้านบาท และจะเสนอกลับไปยังกระทรวงคมนาคม บอร์ด สศช. และ ครม.ต่อไป 3.สายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 21,197 ล้านบาท ทางบอร์ด สศช. ได้นำส่งกลับมาให้ รฟม.พิจารณารายงานวิธีการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ใหม่ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะว่าจ้างให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เดินรถต่อเนื่องหรือไม่

4.รถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 9,529.54 ล้านบาท และช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 9,236.07 ล้านบาท ยังต้องรอให้การเจรจาโอนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ และสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระหว่าง รฟม. กับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ข้อยุติก่อน

นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าต่างจังหวัดที่รัฐบาลมอบหมายให้ รฟม.รับผิดชอบ คือ ที่ จ.ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำส่งผลการศึกษาโครงการมายัง รฟม. จากนั้น รฟม.จะดำเนินการตามขั้นตอน PPP ต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ