วัสดุก่อสร้างยุค 4.0 แข่งนวัตกรรมชิงผู้นำตลาด
Loading

วัสดุก่อสร้างยุค 4.0 แข่งนวัตกรรมชิงผู้นำตลาด

วันที่ : 10 พฤษภาคม 2560
วัสดุก่อสร้างยุค 4.0 แข่งนวัตกรรมชิงผู้นำตลาด

อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร/โชคชัย สีนิลแท้

 

ปิดฉากไปแล้วสำหรับงานสถาปนิก'60 งานที่รวมสุดยอดนวัตกรรม เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์และบริการระดับนานาชาติ ในด้านการออกแบบและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างที่มี เทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งนอกจากจะเน้นเรื่องความสวยงามและทันสมัยแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้คือ จะต้องประหยัดพลังงานและเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม โดยในงานดังกล่าวมีผู้ประกอบการนำสินค้าเทรนด์ใหม่มาแสดงกันอย่างหลากหลาย

 

เริ่มจากบริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ นำนวัตกรรมล่าสุดกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ เฌอร่า มาใช้ผ่านเทคโนโลยีคัลเลอร์ทรู เทคนิคการผสมสีในเนื้อผลิตภัณฑ์ด้วยนาโนพิกเมนต์สี ชนิดพิเศษ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสันสวยงามจากภายในถึงภายนอกใกล้เคียงไม้ธรรมชาติมากที่สุด ประกอบด้วยไม้พื้นเฌอร่า คัลเลอร์ทรู หลังคา เฌอร่า ซีดาร์เชค และหลังคาห้าห่วงชิงเกิ้ล

 

ปัจจุบันวัสดุไม้จริงนับว่าหายากขึ้นในท้องตลาดเพราะมีจำกัด ประกอบกับมีข้อเสียเรื่องปลวก ความชื้น และไม่ทนไฟ ซึ่งการใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์ก็จะหมดกังวลในเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันยังคงให้ความรู้สึกราวกับไม้จริงแต่ทนทานและดูแลรักษาง่ายกว่า แถมยังสวยงามเพราะมีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานได้ทุกรูปแบบจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

 

บริษัท คอนวูด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนวูดไฟเบอร์ซีเมนต์ยังคงเน้นผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับระบบโซลูชั่นที่มีคุณภาพสูง ด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลิตภัณฑ์คอนวูดนั้นเป็นสินค้าพรีเมียมในตลาดไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่นอกจากจะมีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่สามารถทดแทนการใช้ไม้ธรรมชาติได้อย่างสมจริงแล้ว คอนวูดยังมีผลิตภัณฑ์มากมายที่สอดรับกับจินตนาการที่หลากหลายให้กับสถาปนิกและเจ้าของบ้าน

 

ในปีนี้บริษัทได้นำเสนอสินค้าใหม่ ได้แก่ ไม้ผนังบังใบคอนวูด ซีล๊อค ทางเลือกใหม่สำหรับงานก่อสร้างผนังบ้าน ซึ่งมีการพัฒนาระบบการติดตั้งให้เกิดความสวยงามและประหยัดเวลา พร้อมช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

 

บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส ตอกย้ำนวัตกรรมการตกแต่งบ้านที่ทันสมัยจากวัสดุอะคูสติก เอสซีจีสำหรับผนังตกแต่งดูดซับเสียง ผ่าน คอลเลกชั่นใหม่ล่าสุด รุ่น Cylence Zandera Scenera Collection 2017 ด้วยเฉดสีธรรมชาติถึง 17 เฉดสี ตอบโจทย์การออกแบบผืนผนังเพื่อสุนทรีย์แห่งที่พักอาศัยในทุกสไตล์

 

ด้านบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี ได้นำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและเทคโนโลยีการอยู่อาศัย เพื่อตอบโจทย์ทุกการสร้างที่อยู่ อาศัยตั้งแต่หลังคาไปจนถึงภูมิทัศน์ภายนอก ตลอดจน SCG Eldercare Solution ยังคงนำเสนอนวัตกรรมการอยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุภายใต้แนวคิด Ageless Living ที่เน้นให้ผู้สูงอายุมีอิสระในการใช้ชีวิตภายในบ้านกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข ลดอุปสรรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย พร้อมแบรนด์แนะนำสินค้าน้องใหม่อย่าง GEOLUXEฎ หินเคาน์เตอร์ท็อปชั้นนำที่ได้รับความนิยมในประเทศอเมริกาและทวีปยุโรป คอตโต้กระเบื้อง สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำระดับโลก ซึ่งได้รับรางวัลการันตี Best of the Best จากเวทีประกวดระดับโลก Red Dot Design Awards 2016

 

นอกจากนี้ ยังนำวัสดุก่อสร้างในเครือ ได้แก่ ปูนตราเสือ ระบบประตูหน้าต่างสำเร็จรูปวินเซอร์ อิฐมวลเบาคิวคอน หลังคาโปร่งแสงอะครีลิกกันความร้อนชินโคไลท์ พร้อมกันนี้ยังได้นำเสนอ SCG Living Tech ที่เน้นการอยู่อาศัย 3 ด้าน ได้แก่ Living Comfort : การสร้างสภาวะอยู่สบาย" ไม่เกิดการกักเก็บความร้อน มีสภาพการระบายอากาศที่ดีทั้งหลัง เพื่อลดสภาวะความอบอ้าว ลดปัญหาอากาศไม่หมุนเวียน และไม่มีปัญหามลภาวะทางเสียงจากภายนอก Safety & Wellness : เพื่อทุกเพศทุกวัยอยู่ร่วมกันได้ การพัฒนาโซลูชั่นที่สามารถตอบโจทย์สมาชิกทุกเพศทุกวัยภายในบ้าน ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันโดยมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัย และสะดวกสบาย Energy Saving : ลดการใช้พลังงานใน ที่อยู่อาศัย การพัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้าง ระบบและวัสดุต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในที่อยู่อาศัย และช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นได้

 

บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาวซีเมนต์-ยาแนว วัสดุติดตั้ง-ตกแต่งกระเบื้อง เคมีภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาร้าวรั่วซึมและคัลเลอร์ซีเมนต์ ในไตรมาส 2 ของปีนี้ได้มีการ เปิดตัว 2 สินค้าใหม่ ได้แก่ กาวซีเมนต์จระเข้ เอ็กซ์ตรีม กาวปูกระเบื้องใหญ่ยักษ์ มีพลังยึดเกาะสูงเป็นพิเศษสำหรับกระเบื้องขนาด 3 เมตรขึ้นไปที่มีน้ำหนักมาก ทนต่อสภาวะอากาศ ใช้ได้ทั้งการปูทับกระเบื้องเดิมทั้งพื้นและผนัง และจระเข้ คัลเลอร์ สตัคโค ปูนมอร์ต้าสีชนิดพิเศษเปลี่ยนผนังภายนอกให้เป็นการสร้างสรรค์ที่มีมิติ ทนกับสภาวะอากาศที่มีความชื้นสูง

 

บริษัท เค เดคอร์ นำทัพวัสดุก่อสร้างจากเกาหลีเปิดตัวในไทย ไทยเส็ง เทรดดิ้ง ผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือช่างแบรนด์มากีต้าจากญี่ปุ่น บริษัท เจ.ดี.พูลส์ แนะนำนวัตกรรมการดูแลรักษาคุณภาพน้ำแบบปราศจากเคมีที่เป็นอันตราย กับการสร้างระบบสระน้ำแร่แห่งแรกในประเทศไทย การออกแบบบ้านประหยัดพลังงานจาก อเรย์ คอนสตรัคชั่น ซึ่งได้รับรางวัลจากโครงการประกวดบ้านอนุรักษ์พลังงานของสำนักงานส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน บริษัท ดีไอ คอนเซ็ปต์ สโตร์ เปิดตัวสวิตช์ไฟพกพาแบบไร้สาย นวัตกรรมในการเปิดปิดไฟ กรีนแลน เปิดตัวผนังกันกระสุนปืน ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัย

 

ทั้งหมดนี้คือการรุกตลาดของบรรดาผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างในยุค 4.0 ด้วยสินค้านวัตกรรม เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค และสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์