สนข.จ่อประมูลรถไฟฟ้า รางเบา ภูเก็ต
Loading

สนข.จ่อประมูลรถไฟฟ้า รางเบา ภูเก็ต

วันที่ : 29 พฤษภาคม 2560
สนข.จ่อประมูลรถไฟฟ้า รางเบา ภูเก็ต

สนข.เตรียมเสนอเปิดประมูลรถไฟฟ้า รางเบาภูเก็ต 2.8 หมื่นล้านบาทกลางปี 2561 พร้อมลุ้นรัฐบาลบรรจุรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่เข้าพีพีพีฟาสต์แทรค

 

แหล่งข่าวสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข. ได้ข้อสรุปโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เส้นทางสายท่านุ่น-สนามบิน-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร วงเงิน 2.8 หมื่นล้านบาทเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดให้ที่ปรึกษาจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมและจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน มิ.ย. นี้

 

จากนั้นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้ศึกษาการลงทุนของโครงการแบบรัฐเอกชนร่วมลงทุน (PPP) คาดว่า รฟม. จะศึกษาแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้และเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลและลงนามสัญญาได้ช่วงกลางปี 2561

 

แหล่งข่าวกล่าวว่าขณะนี้การจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ส่วนใหญ่ สามารถดำเนินการได้เรียบร้อย ส่วนช่วงสนามบินภูเก็ต-ท่านุ่น ยังต้องหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานบางจุดเพิ่มเติม เช่น การสร้างสะพานข้ามฝั่งทะเล เป็นต้น

 

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา จ.เชียงใหม่นั้น ขณะนี้ที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อยู่ระหว่างศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่ง คาดว่าจะสามารถส่งรายงานศึกษาฉบับเต็มกลับมาที่ สนข. ได้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ เพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงคมนาคมและรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติในเดือน ต.ค. นี้ และ รฟม.จะศึกษารูปแบบการลงทุน

 

อย่างไรก็ตามต้องติดตั้งว่าโครงการนี้จะถูกบรรจุอยู่ในพีพีพีฟาสต์แทรคหรือไม่ เนื่องจากจะเป็นการเปิดช่องให้ รฟม. สามารถ เดินหน้าศึกษาแนวทางการร่วมทุนได้เลยโดย ไม่ต้องรอ ครม. อนุมัติโครงการในช่วงเดือน ต.ค. เพื่อเร่งรัดให้ขั้นตอนการเปิดประมูลรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้เอกชนเข้าร่วมประมูลและได้ตัวผู้รับเหมาภายในกลางปี 2561

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ