ต้นทุนที่ดินสูงขึ้น30% อสังหาฯปรับตัวเฟ้นที่ดีมีตำหนิมาแก้ไขส่วนสต๊อกบ้านเริ่มลด
Loading

ต้นทุนที่ดินสูงขึ้น30% อสังหาฯปรับตัวเฟ้นที่ดีมีตำหนิมาแก้ไขส่วนสต๊อกบ้านเริ่มลด

วันที่ : 1 มิถุนายน 2560
ต้นทุนที่ดินสูงขึ้น30% อสังหาฯปรับตัวเฟ้นที่ดีมีตำหนิมาแก้ไขส่วนสต๊อกบ้านเริ่มลด

อสังหาฯ หืดจับเร่ง ปรับตัวรับต้นทุนที่ดินขึ้นปีละ 30% ขณะที่สต๊อกบ้าน-คอนโด ปรับลงเล็กน้อย

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ถือว่าเหนื่อย เพราะโจทย์ที่ยากขึ้น การพัฒนาในรูปแบบเดิมๆ อาจไปไม่รอด ผู้ประกอบต้องมีการปรับตัวทั้งเรื่องของราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นปีละ 30% โดยในส่วนของบริษัทได้มีการพัฒนาโครงการที่หลากหลายมากขึ้น และมีขนาดโครงการเล็กจะได้เปรียบสามารถปิดการขายได้เร็ว ขณะที่ต้นทุนที่ดินเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการอาจเลือกทำเลที่ดีแต่มีตำหนิ เช่น มีเสาไฟฟ้าแรงสูง โดยนำมาแก้ไข ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนที่ดินได้

ด้าน น.ส.วรรณา ชัยสุพัฒนากุล กรรมการบริหาร บริษัท เอเวอร์แลนด์ กล่าวว่า ปัจจุบันการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานมีผลต่อการพัฒนาโครงการภาคเอกชน อย่างเช่นใน จ.นนทบุรี ขณะนี้คอนโดมิเนียมที่โอเวอร์ซัพพลายเริ่มดีขึ้น เพราะมีโครงการเปิดใหม่ในช่วงที่ผ่านมาน้อยลง มีการอัตราดูดซัพถึง 70% จากซัพพลายทั้งหมด 4.5 หมื่นยูนิต ทั้งนี้เห็นว่าราคาที่ดิน 7-8 หมื่นบาท/ตารางวา (ตร.ว.) สามารถขายได้ แต่ถ้าราคาแสนบาท/ตร.ว.ขึ้นไป จะขายยาก

ด้าน นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า จากการสำรวจในช่วงครึ่งหลังปี 2559 พบว่า โครงการบ้านจัดสรรและอาคารชุดมีหน่วยเหลือขายลดลงเพราะมีการดูดซับมากขึ้น โดยมีหน่วยเหลือขายในโครงการบ้านจัดสรร 7.78 หมื่นหน่วย สัดส่วน 38.1% มูลค่าประมาณ 3.31 แสนล้านบาท จาก 1,107 โครงการ มูลค่า 2.03 แสนหน่วย ลดลงจากปี 2558 ที่มีหน่วยเหลืออยู่ที่ 7.85 หมื่นหน่วย ส่วนโครงการอาคารชุดมีหน่วยเหลือขาย 5.8 หมื่นหน่วย สัดส่วน 24.6% มูลค่าประมาณ 2.1 แสนล้านบาท จากจำนวน 442 โครงการ 2.38 แสนหน่วย มูลค่ารวม 7.5 แสนล้านบาท ลดลงจากปี 2558 มีหน่วย เหลืออยู่ที่ 5.9 หมื่นหน่วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ