แนะรีดภาษีบ้านเริ่ม20ล้าน เข้าข่ายเศรษฐี-หลังที่2ไม่สะท้านปล่อยเช่า
Loading

แนะรีดภาษีบ้านเริ่ม20ล้าน เข้าข่ายเศรษฐี-หลังที่2ไม่สะท้านปล่อยเช่า

วันที่ : 15 มิถุนายน 2560
แนะรีดภาษีบ้านเริ่ม20ล้าน เข้าข่ายเศรษฐี-หลังที่2ไม่สะท้านปล่อยเช่า

เอกชนติง สนช.  เว้นภาษีที่ดินบ้านหลังแรก 20 ล้าน อยู่ในข่ายเศรษฐี บ้านหลังที่ 2 ไม่สะท้านเรียกเก็บบาทแรก เหตุคอนโดฯเก็งกำไรปล่อยเช่ากว่า 30,000 หน่วย ต่อปี คว้ากำไรสูงกว่าหลายเท่าตัว

 

จากกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2 ไม่เห็นด้วยกับบ้านหลังแรกราคา 50 ล้านบาทไม่ควรได้รับการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะอยู่ในข่ายเศรษฐี ขณะเดียวกันได้ปรับลดเหลือราคาไม่เกิน  20 ล้านบาทน่าเหมาะสมกว่า

 

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกรณีบ้านหลังแรก ราคาไม่เกิน 20 ล้านบาท จะอยู่ในข่ายยกเว้นไม่เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามที่สนช.ระบุ ทั้งนี้มองว่า หากคนมีเงินซื้อบ้านราคา 10-20 ล้านบาทได้ถือว่าอยู่ในขั้นเศรษฐี อย่างไรก็ดียังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังกำหนด ให้บ้านหลังแรก เสียตั้งแต่ หลักล้านบาท ทั้งนี้ที่เหมาะสมคือ กลุ่มรายได้น้อยและปานกลางน่าจะได้รับยกเว้นมากกว่า

 

ขณะที่บ้านหลังที่ 2 เนื้อหาสาระร่างกฎหมายไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก ตามราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ อย่างไรก็ดีกลุ่มที่สามารถซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียมหลังที่ 2,3 ได้รัฐมองว่าฐานะดีสมควรเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก

 

แม้จะมีเสียงวิจารณ์จะออกมาบ้าง แต่ตามข้อเท็จจริงแล้วไม่กระทบเพราะแต่ละปีจะเสียภาษีเพียง 600 บาทหรือ 0.03% หากสินทรัพย์ราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ราคา 5-10 ล้านบาท ต่อปีจะเสียภาษีเพียง 1,500 บาทหรือ 0.05% ขณะที่รายได้จากการเก็งกำไรปล่อยเช่าต่อเดือนหรือต่อปีสูงกว่าหลายเท่าตัว และภาษีที่เสียต่อปีสามารถบวกเป็นค่าเช่าผลักภาระให้ผู้บริโภคได้ สำหรับสถิติคอนโดมิเนียมเก็งกำไรเฉลี่ย 30% ต่อโครงการ ต่อปีมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นกว่า 1 แสนหน่วย จะมี คอนโดมิเนียม กว่า 30,000 หน่วยต่อปีที่ซื้อเพื่อเชิงพาณิชย์ ไม่ได้อยู่อาศัยจริง

 

ที่ผ่านมา ตามกฎหมายโรงเรือนกลุ่มที่ซื้อที่อยู่อาศัยให้เช่าจะต้องแจ้งเสียภาษีอัตรา 12.5% แต่ที่ผ่านมามักหลบเลี่ยงทำให้รัฐเสียรายได้เชื่อว่าภาษีที่ดินใหม่จะรัดกุมสำหรับกลุ่มที่ซื้อเก็งกำไร-เช่าหารายได้เชิงพาณิชย์ ด้วย

 

นายกิตติพลกล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการไม่กระทบต่อการพัฒนาโครงการ เพียงแต่ต้องขยับตัวให้เร็วดูตลาดให้ชัดเจนโดยเฉพาะทำเลที่สำคัญกำหนดจำนวนหน่วยไม่มากจนเกินไป แต่เชื่อว่าภาษีที่ดินใหม่ ไม่กระทบต่อการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมทั้งที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเก็งกำไร ปล่อยเช่า

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรที่ระบุว่ามูลค่าบ้านหลังแรกที่เหมาะต่อการยกเว้นภาษีที่ดินคือ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ