ธนารักษ์ดูดลงทุนอีอีซี ขนที่ราชพัสดุหมื่นไร่3จังหวัดเป้าหมายจัดสร้างโครงการเมืองใหม่
Loading

ธนารักษ์ดูดลงทุนอีอีซี ขนที่ราชพัสดุหมื่นไร่3จังหวัดเป้าหมายจัดสร้างโครงการเมืองใหม่

วันที่ : 24 มิถุนายน 2560
ธนารักษ์ดูดลงทุนอีอีซี ขนที่ราชพัสดุหมื่นไร่3จังหวัดเป้าหมายจัดสร้างโครงการเมืองใหม่

ธนารักษ์หนุนอีอีซีเต็มสูบ ขนที่ราชพัสดุหมื่นไร่ 3 จังหวัด ดูดนักลงทุน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์มีที่ราชพัสดุจำนวน 1.2 หมื่นไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา รองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยขณะนี้ได้อนุมัติที่ราชพัสดุรองรับโครงการอีอีซีไปแล้ว 7,330 ไร่ แบ่งเป็น สนามบินอู่ตะเภากว่า 6,500 ไร่ และดิจิทัล พาร์ค อีก 800 ไร่

นอกจากนี้ จะจัดหาที่ราชพัสดุอีก 2-3 แปลง พื้นที่ 3,000-4,000 ไร่ ใน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสนับสนุนโครงการ อีอีซี สร้างเป็นเมืองใหม่ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยรองรับคนที่จะมาทำงานในเขตอีอีซี

สำหรับโครงการ ดิจิทัล พาร์ค ขณะนี้ บริษัท กสท โทรคมนาคม เช่าพื้นที่อยู่ 600 ไร่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เช่าพื้นที่ 121 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับเป็นเขตอีอีซี คาดว่าจะสรุปได้ 1-2 เดือน

นายพชร กล่าวว่า บริษัท กสท โทรคมนาคม สามารถให้เช่าช่วง โดยพัฒนาพื้นที่ให้เอกชนมาลงทุนได้ เนื่องจากกฎหมายที่ราชพัสดุให้ทำได้ ขณะที่กรมจะพิจารณาอัตราค่าเช่าใหม่จาก กสทฯ จากเดิมที่จ่ายค่าเช่าอยู่ที่ 23 ล้านบาท/ปี ซึ่งต้องพิจารณากันอีกทีตามการลงทุนที่จะเกิดขึ้นจริง ขึ้นกับลักษณะโครงการลงทุน โดยคิดค่าเช่าเชิงพาณิชย์ 3% ของทรัพย์สิน (อาร์โอเอ) ในช่วงที่กฎหมายอีอีซียังไม่ผ่าน ทางกรมธนารักษ์จะเดินหน้าตามกฎหมายที่ราชพัสดุไปก่อนในเรื่องการเช่าที่ ซึ่งจะให้เช่าได้ 30 ปี แต่พอกฎหมายอีอีซีออกก็จะเดินตามกฎหมายที่ออกมาใหม่

ด้าน นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า ดิจิทัล พาร์ค จะเป็นจุดไฮไลต์ของโครงการอีอีซี จากการศึกษาเบื้องต้นประเมินว่าจะมีเงินลงทุนประมาณปีละ 5 หมื่นล้านบาท มีการจ้างงาน 1 แสนตำแหน่ง และสร้างรายได้ 8-9 หมื่นล้านบาท/ปี โดยจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกอนุมัติเป็นเขตส่งเสริมการลงทุนต่อไป ซึ่งเบื้องต้นสิทธิประโยชน์ที่จะให้กับนักลงทุน จะคล้ายกับสิทธิประโยชน์ที่คณะกรรมการส่งสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้ แต่จะมีเพิ่มเติม อาทิ การลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 17% ของกระทรวงการคลัง เป็นต้น

"ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมบอร์ดอีอีซี โดยจะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการพัฒนาท่าเรือ 3 โครงการ และโครงการรถไฟทางคู่ มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท และยังจะเสนอที่ประชุมพิจารณาเรื่องลดขั้นตอนการลงทุนเหลือต่ำกว่า พีพีพี ฟาสต์แทร็ก ด้วย" นายคณิศ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ