พีดีเฮ้าส์ฯปรับแผนชะลอบุกตปท.
Loading

พีดีเฮ้าส์ฯปรับแผนชะลอบุกตปท.

วันที่ : 10 กรกฎาคม 2560
พีดีเฮ้าส์ฯปรับแผนชะลอบุกตปท.

พีดี เฮ้าส์ฯเผยเศรษฐกิจชะลอ กระทบรายได้ครึ่งปีแรกพลาดเป้า ปรับแผน เลื่อนบุกต่างประเทศ

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีรายได้ 400-500 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามเป้าหมายซึ่งวางไว้ที่ 600 ล้านบาท หรือ 50% ของรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ผนวกกับการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านบางพื้นที่ที่ค่อนข้างรุนแรง มีผู้เล่นรายใหม่จำนวนมาก และใช้กลยุทธ์ให้ส่วนลดสูง 30-40%

ขณะเดียวกัน พฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัย ในบางจังหวัดนิยมซื้อบ้านจัดสรรมากกว่าใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะสะดวก อีกทั้งโครงการบ้านจัดสรรมีการแข่งขันด้านโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจซื้อตลอดเวลา สำหรับแผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทจะเน้นการขยายงานในตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นหลักจากแนวโน้มของตลาดที่ปรับตัวดีขึ้น ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ตลาดต่างจังหวัดขยายตัวมากกว่า พร้อมกันนี้จะร่วมกับพันธมิตรซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้างในการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายให้ส่วนลดและสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากขึ้นในครึ่งปีหลัง เช่น การให้ส่วนลดสร้างบ้านสูงสุด 15% "เป็นข้อเสนอที่บริษัทยังไม่เคยทำมาก่อน แต่ตัดสินใจทำในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อเร่งการ ตัดสินใจของลูกค้าภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจ ที่ชะลอตัวและการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง" ส่วนการดำเนินงานในต่างประเทศ ตัดสินใจชะลอแผนเปิดตลาดในปีนี้ เพราะต้องการเลือกพันธมิตรที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ดี ตามเป้าหมายระยะยาว 5 ปีจากนี้ จะมีการเปิดตลาดต่างประเทศในแถบ เพื่อนบ้านได้อย่างแน่นอน

รวมทั้งแผนลงทุนอื่นๆ ชะลอไว้ ทั้งหมด ปัจจุบัน พีดี เฮ้าส์ฯมีศูนย์รับสร้างบ้านกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 30 สาขา ขณะที่พฤติกรรมการสั่งสร้างบ้านของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกับพีดี เฮ้าส์ฯ ส่วนใหญ่นิยมบ้านระดับราคา 3 ล้านบาท สร้างรายได้ ให้บริษัทคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของพอร์ต รายได้รวม

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ