เอสซีจี กำไรวูบภาระค่าเสื่อม'พม่า-ลาว'ฉุด
Loading

เอสซีจี กำไรวูบภาระค่าเสื่อม'พม่า-ลาว'ฉุด

วันที่ : 18 กรกฎาคม 2560
เอสซีจี กำไรวูบภาระค่าเสื่อม'พม่า-ลาว'ฉุด

เข้าสู่ฤดูกาลการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งสัปดาห์นี้หุ้นกลุ่มธนาคารน่าจะรายงานครบภายในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ต่อจากนั้นบริษัทขนาดใหญ่ก็มีการรายงานตามมาติด โดยเฉพาะบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) SCC จะเป็นบริษัทแรกๆที่รายงานออกมาก่อน

ทั้งนี้ หากพิจารณาที่ราคาหุ้นเอสซีจีช่วงนี้ เริ่มจะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง อาจเป็น เพราะนักลงทุนประเมินกันว่า น่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งสอดคล้องกับบรรดานักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทยอยออกบทวิเคราะห์คาดการณ์กำไรงวดไตรมาส2และครึ่งปีออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าปรับตัวลดลง

จากข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพบว่า ราคาหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์วานนี้ (17 ก.ค.) ปรับลดลงแรงต่ำสุดที่ 506 บาท ซึ่งเป็นราคาปิดของวันนี้ ลดลง 0.78% มูลค่าการซื้อขาย 619.16 ล้านบาท

บล.ทรีนี้ตี้ ประเมินว่าในช่วงที่เข้าสู่ Preview ผลประกอบการไตรมาส 2 นั้น ฝ่ายวิจัยจึงได้ทำการศึกษา EPS Revision กับ Price Performance ตั้งแต่ต้นปี พบว่ามี 3 Sector ที่มีความน่าสนใจ คือ AGRI, FIN และ PETRO โดย AGRI ได้มีการปรับลงมากกว่า EPS Revision ที่ปรับลง (Market Over-Reaction) ในขณะที่ FIN และ PETRO ปรับตัวน้อยกว่า EPS Revision ที่ปรับขึ้น (Market Under-Reaction) ได้แก่ หุ้นVNT, IVL, KTC,SCC และ PTTGC

บล.ฟินันเซีย คาดว่า SCC คาดกำไรปกติไตรมาส2ปีนี้ลดลง14%จากงวดไตรมาสแรกที่ผ่านมาและทรงตัวจากงวดเดียวกันปีก่อน จากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เคยสูงเกินไปในไตรมาสแรก เริ่มกลับเข้าสู่ระดับปกติ และวัสดุก่อสร้างในประเทศที่ยังชะลอ อีกทั้งค่าเสื่อมยังเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในประเทศพม่าและลาว คาดกำไรจะไปเร่งตัวอีกครั้งในไตรมาส 4 ปีนี้ ตามการลงทุนภาครัฐ

บล.บัวหลวงระบุว่า แนวโน้มกำไรไตรมาส 2 ปี2560 คาดว่า SCC จะรายงานกำไรสุทธิ ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ลดลง 10%จากงวดเดียวกันปีก่อนและ17% ไตรมาสแรกที่ผ่านมา หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักน่าจะลดลงอยู่ที่11% จากงวดเดียวกันปีก่อน แต่ทรงตัวไตรมาสแรกปีนี้ โดยกำไร

หลักที่ปรับตัวลดลงจากงวดปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากกำไรในธุรกิจ ซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างอ่อนตัวลง เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงและค่าเสื่อมราคาที่สูงขึ้นจากโรงงานซีเมนต์แห่งใหม่พม่าและลาว ซึ่งคาดกำไรปกติทรงตัวไตรมาสแรก เนื่องจากกำไรในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ปรับตัวลดลงตามฤดูกาลน่าจะถูกชดเชยด้วยรายได้จากเงินปันผล

บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) คาด SCC จะรายงานกำไรไตรมาส 2ปีนี้จะชะลอโดยประเมินกำไรเหลือ 13,500 ล้านบาทลดลง 16% จากงวดเดียวกันปีก่อน จากสเปรด BD-Naphtha ที่ทรุดลงกลับสู่ระดับปกติ ไม่มีกำไรจากการขายเงินลงทุน 1.9 พันล้านบาทและคาดจะมีขาดทุนในสต็อกจากหลายผลิตภัณฑ์มีราคาทรุดลง รวมถึงธุรกิจปูนซีเมนต์ความต้องการปูนซีเมนต์คาดจะติดลบ 7-8%จากปีก่อนจากความต้องการที่อ่อนแอ ธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง เข้าสู่ช่วงโลซีซั่น รวมถึงราคาต้นทุนวัตถุดิบเยื่อกระดาษปรับขึ้น แต่จะมีปันผลจากบริษัทลูกเข้ามาช่วยประมาณ 1-1.5 พันล้านบาท

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ