เร่งทำรถไฟฟ้าสีน้ำตาล เชื่อมกรุงเทพตะวันตก-ออก ควบลงทุนทางด่วน เปิดบริการปี 65
Loading

เร่งทำรถไฟฟ้าสีน้ำตาล เชื่อมกรุงเทพตะวันตก-ออก ควบลงทุนทางด่วน เปิดบริการปี 65

วันที่ : 27 กรกฎาคม 2560
เร่งทำรถไฟฟ้าสีน้ำตาล เชื่อมกรุงเทพตะวันตก-ออก ควบลงทุนทางด่วน เปิดบริการปี 65

ลุยรถไฟฟ้าสีน้ำตาล

กระทรวงคมนาคมเดินหน้าศึกษารถไฟฟ้า สายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) คาดใช้เวลา 14 เดือนเคาะลงทุน ตั้งเป้าเปิดบริการปี 2565

เร่งศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เชื่อมกรุงเทพฯ ตะวันตก-ออก คาดลงนามปลายปี 2562

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทิศตะวันตกและทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีปัญหาการจราจรอย่างหนักจากปริมาณการเดินทางของประชากร 17 ล้านคนในแต่ละวัน

นอกจากนี้ จะทำหน้าที่เป็นระบบเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายหลัก หรือ ฟีดเดอร์ ซึ่งมีจุดตัดผ่านรถไฟฟ้าสายหลักถึง 6 จุด เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองและรถไฟฟ้าสายสีเทาที่อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อบรรจุเข้าสู่แผนแม่บทรถไฟฟ้าเฟส 2 อีกจำนวน 10 สาย โดยคาดว่าผลศึกษาของไจก้าจะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2561 ก่อนเสนอที่ประชุมรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาเสนอ 4 ทางเลือก คือ 1.สร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล 2.สร้างทางด่วนเกษตร-วงแหวนตะวันออก 3.สร้างทางด่วนจากบางใหญ่-วงแหวนตะวันออก และ 4.สร้างทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนบนเส้นทางเดียวกัน

"ส่วนตัวมองว่ารูปแบบที่ 4 มีความเป็นไปได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการขนส่งทุกรูปแบบทั้งรถไฟฟ้าและการเชื่อมต่อทางด่วนศรีรัช-โทลล์เวย์-ฉลองรัช เข้าด้วยกันอีกด้วย โดยจะเลือกใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินโครงการและการก่อสร้าง และเปิดโอกาสให้เอกชนลงทุน 100%" นายอาคม กล่าว

สำหรับทางด่วนช่วง N2-วงแหวนรอบนอกตะวันออก ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้บรรจุไว้ในแผนลงทุนเร่งด่วนปี 2560 ใช้เงินจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) นั้น สามารถดำเนินการต่อไปได้เลย เพื่อเตรียมรองรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้มีระยะเวลา 14 เดือน กำหนดแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2561 หากโครงการไม่มีปัญหา คาดว่าจะเสนอเข้ากระทรวงคมนาคมพิจารณา และดำเนินการลงนามในสัญญาช่วงปลายปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ก่อนเปิดบริการในปี 2565

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ