THBA เผยตลาดบ้านสร้างเองฟื้นตัว
Loading

THBA เผยตลาดบ้านสร้างเองฟื้นตัว

วันที่ : 24 สิงหาคม 2560
THBA เผยตลาดบ้านสร้างเองฟื้นตัว

        นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เผยแนวโน้มตลาดบ้านสร้างเองไตรมาส 3 ส่งสัญญาณดีขึ้น ประเมินได้จากจำนวนผู้บริโภคที่สนใจและตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่ กับสมาชิกสมาคมฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ปัจจัยหลัก เกิดจากการปรับตัวของผู้ประกอบการ การกระหน่ำโปรโมชัน และการยอมหั่นราคาบ้านและกำไรลง เพื่อรักษายอดขายและรายได้เอาไว้

          รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรธุรกิจกลุ่มวัสดุก่อสร้างชั้นนำ และธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อสร้างบ้าน จัดแพกเกจโปรโมชันร่วมกัน เพื่อขยายจับกลุ่มกำลังซื้อผู้บริโภคใหม่ๆ ที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น บ้านเพื่อผู้สูงวัย บ้านประหยัดพลังงาน ผ่านการจัดกิจกรรมทางการตลาด สำหรับในเดือน ส.ค.นี้ พบว่า 2 สมาคมรับสร้างบ้าน ต่างผนึกพลังสมาชิกและพันธมิตรธุรกิจเข้าร่วมอีเวนต์ใหญ่ เพื่อกระตุ้นตลาดและกำลังซื้อผู้บริโภค

          "ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคจะระวังการใช้จ่ายมากกว่าปกติ แต่เมื่อผู้ประกอบการจัดโปรโมชั่นจูงใจมากๆ ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น สำหรับสินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตามที่ธนาคารของรัฐอย่าง เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารพาณิชย์ แข่งขันกันปล่อยสินเชื่ออยู่ในปัจจุบัน ฉะนั้นหากไม่มีเหตุการณ์ใดมาพลิกผัน คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านน่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังปีนี้ โดยสมาคมฯ คาดการณ์ส่วนแบ่งตลาดของกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านในปีนี้ไว้ประมาณ 14,000 ล้านบาทเศษ"

          ในปี 2560 สมาชิกสมาคมฯ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างมีการรวมตัวกัน จัดกิจกรรมการตลาดในรูปแบบอีเวนต์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมเข้าร่วมออกบูทอีเวนต์ใหญ่ "งานบ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @กรุงเทพ 2017" จัดโดย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มอบสิทธิพิเศษมากมาย สำหรับผู้บริโภคที่ตัดสินใจสร้างบ้านหรือซื้อวัสดุก่อสร้างของกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ ภายในงานนี้

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา