เอกชนแห่เข้านิคมฯสระแก้วจุดเชื่อมโยงการค้าลงทุนจากอีอีซี
Loading

เอกชนแห่เข้านิคมฯสระแก้วจุดเชื่อมโยงการค้าลงทุนจากอีอีซี

วันที่ : 2 กันยายน 2560
เอกชนแห่เข้านิคมฯสระแก้วจุดเชื่อมโยงการค้าลงทุนจากอีอีซี

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า  จากนโยบายรัฐบาลที่กำหนดแผนพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว พื้นที่ 660 ไร่ตั้งอยู่ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศเพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนจากระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) และประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกัมพูชาเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนส่งผลให้มี ผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่และวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)สอบถามเข้ามาเพื่อขอเช่าอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดกนอ.ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินกับบริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการผลิตชุดสายไฟในยานยนต์ (wiring harness)พื้นที่ราว  23 ไร่ เพื่อใช้พื้นที่ประกอบกิจการเป็นโรงงานเก็บชุดสายไฟในยานยนต์คาดเริ่มก่อสร้างและเปิดโรงงานได้ในปี 2561

"ก่อนหน้านี้บมจ.ประกอบกิจการผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดก็ลงนามเช่าที่ดินในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว ซึ่งการลงทุนยังมีต่อเนื่องล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจาประมาณ 3 รายรวมพื้นที่ประมาณ 45-50 ไร่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้งขนาดใหญ่ และเอสเอ็มอี เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ บรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน" นายวีรพงศ์กล่าว

โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในนิคมฯสระแก้วมากขึ้น เนื่องจากกนอ.ได้วางแผนการตลาดโดยออกมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินในรูปแบบที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของพื้นที่เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลโดยในระยะแรกจนถึงเดือนกันยายน 2560 ได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินรูปแบบเหมา (Whole Rental) เร่งรัดระยะ 2 (Early Bird 2) สำหรับ ผู้ประกอบการที่ต้องการเช่าที่ดินมากกว่า 20 ไร่ จะได้รับสิทธิยกเว้นค่าเช่าที่ดินในปีแรกและปีที่2 ได้รับส่วนลดค่าเช่า 50% และได้รับส่วนลด 30% ของค่าเช่าในปีที่ 3 และได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรก

สำหรับมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินรูปแบบปลีก (Retail Rental) ที่เป็นมาตรการส่งเสริมปกติ เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการใช้พื้นที่ประกอบกิจการน้อยกว่า 20 ไร่ผู้เช่าจะได้รับสิทธิประโยชน์คือยกเว้นค่าเช่าที่ดินในปีแรกและได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรกสามารถรับสิทธิได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม 2560

"การออกมาตรการเช่าที่ดินในนิคมฯสระแก้วครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมเอสเอ็มอี ให้เกิดความเข้มแข็งเพื่อที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากหรือ Local Economy ผู้ประกอบการที่สนใจเช่าที่ดินในรูปแบบดังกล่าว จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขตามที่กนอ.กำหนด" นายวีรพงศ์กล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ