เคาะเวนคืนสร้าง รถไฟฟ้า รวม3สายลงทุนกว่าแสนล้าน กทพ.เดินหน้าประมูลทางด่วนวงเงินกว่า5หมื่นล้าน
Loading

เคาะเวนคืนสร้าง รถไฟฟ้า รวม3สายลงทุนกว่าแสนล้าน กทพ.เดินหน้าประมูลทางด่วนวงเงินกว่า5หมื่นล้าน

วันที่ : 27 กันยายน 2560
เคาะเวนคืนสร้าง รถไฟฟ้า รวม3สายลงทุนกว่าแสนล้าน กทพ.เดินหน้าประมูลทางด่วนวงเงินกว่า5หมื่นล้าน

ครม.ไฟเขียวแผนเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้า มูลค่าแสนล้าน กทพ.ลุยประมูลทางด่วน 5 หมื่นล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการเข้าครอบครองหรือใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อดำเนินการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์และเข้าใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสามสาย วงเงินรวมกว่า 1.8 แสนล้านบาท ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการเข้าสำรวจพื้นที่และเตรียมความพร้อม คาดว่ารถไฟฟ้าทั้งสามสายจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปลายปีนี้ โดยการขอใช้และครอบครองพื้นที่อสังหาริมทรัพย์นั้น อาทิ การเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ อ.เมือง และ อ.ปากเกร็ด ใน จ.นนทบุรี รวมถึงพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครอย่างเขตบางเขน หลักสี่ บึงกุ่ม คันนายาว และมีนบุรี

นอกจากนี้ ได้กำหนดให้มีการเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่เขตจตุจักร ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ สวนหลวง ประเวศ และบางนา ในเมืองกรุงเทพมหานคร รวมถึงพื้นที่เขต อ.บางพลี และเมืองของ จ.สมุทรปราการ และการเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์และการขอเข้าใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้ก่อสร้างระบบขนส่งในเขตห้วยขวาง บางกะปิ สวนหลวง สะพานสูง มีนบุรี ในเมืองกรุงเทพมหานคร

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า การทางพิเศษเตรียมเปิดประมูลทางด่วน 49,925 ล้านบาท ในช่วงต้นปี 2561 ซึ่งเป็นสองโครงการที่จะใช้ระดมทุนในกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ประกอบด้วย โครงการทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ระยะทาง 17 กิโลเมตร วงเงิน 30,437 ล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N2 บนถนนเกษตร- นวมินทร์ ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร วงเงิน 19,488 ล้านบาท

นอกจากนี้ กทพ.ยังมีแผนจะนำเงินกองทุน TFF ที่เหลือจากการสร้างทางด่วนสองสายไปลงทุนสร้างทางด่วนส่วนต่อขยายช่วงวงแหวนตะวันตก-มหาชัย ระยะทางรวม 17 กิโลเมตร วงเงินลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ