รฟท.อ้อนขอเดินรถสายสีแดงฟุ้งค่าโดยสารต่ำ32บาทช่วยประชาชน
Loading

รฟท.อ้อนขอเดินรถสายสีแดงฟุ้งค่าโดยสารต่ำ32บาทช่วยประชาชน

วันที่ : 9 ตุลาคม 2560
รฟท.อ้อนขอเดินรถสายสีแดงฟุ้งค่าโดยสารต่ำ32บาทช่วยประชาชน

หัวลำโพง * รฟท.เตรียมชง คนร.11 ต.ค.นี้ ขอเดินรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตเอง อ้างสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ต่ำเพียง 32 บาท สามาราถช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน คาด ธ.ค.นี้ ชง ครม.ตั้งบริษัทเดินรถภายในได้

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรม การบริหารกิจการ (บอร์ด) รฟท. ได้มีมติเห็นชอบแผนงาน และหลักการ โครงการรถไฟ ฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อรังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 93,950 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะนำแผนดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ในวันที่ 11 ต.ค.60 นี้ เพื่ออนุมัติโครงการจากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.จะเสนอขอบริหารการเดินรถเอง ต่อที่ประชุม คนร. ทำให้ รฟท.ต้องควักเงินลงทุน 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนเอง ทั้งในส่วนของการจัดหาขบวนรถงานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง

"การรายงานแผนต่อหน้าที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดให้ คนร. โดยเน้นไปที่ข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเอกชนที่มุ่งด้านเชิงพาณิชย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณผลตอบแทนที่เอกชนตั้งไว้ที่ 12%-14% ขณะที่ รฟท.มีเป้าหมายแค่ 5% โดยแนวทางดังกล่าวที่จะชี้แจงนั้น ยืนยันว่ามีความเป็นรูปธรรมหากเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ต่ำกว่าระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โครงการรถไฟสายสีแดงไม่เหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากระบบรถไฟฟ้ามีสถานีทุก 500-800 เมตร แต่สายสีแดงเป็นรถไฟฟ้าชานเมือง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีรายได้ไม่สูงนักจึงต้องกระจายไปอยู่นอกเขตเมืองเพื่อเดินทางเข้ามาทำงาน ปริมาณการเดินทางเกือบทุกวัน ดังนั้นการคิดค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำจะเป็นการช่วยเหลือทางตรงไปยังผู้โดยสาร ดังนั้นถ้า รฟท.ทำเองก็จะควบคุมเพดานราคาและอัตราค่าโดยสารตลอดจนกำหนดมาตรการโปรโมชั่น ยกเว้นค่าโดยสารในช่วงเทศ กาลสำคัญตลอดจนช่วงพิธี การสำคัญต่างๆ ที่มีความต้อง การเดินทางจำนวนมาก

ทั้งนี้ เบื้องต้น รฟท.ได้คำนวณราคาค่าโดยสารรถ ไฟฟ้าสายสีแดงเฉลี่ยทุกสถานีที่ 32 บาทต่อการเดินทาง ด้วยปริมาณผู้โดยสารคาดการณ์เบื้องต้นราว 85,000 คนต่อวัน ส่วนด้านราคาค่าโดยสารตลอดสายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับความคืบหน้าการตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถนั้นจะเสนอที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้เช่นกัน ถ้าหากผ่านความเห็นชอบอนุมัติได้ในครั้งนี้ รฟท. จะเร่งชงแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเข้า ครม.ภายในเดือน 2 เดือน หรือภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทให้ได้ภายในต้นปี 2561 หรือราว 4 เดือนนับจากนี้ด้วยทุนจดทะเบียนราว 3,000 ล้าน บาท เพื่อเร่งสรรหาและอบรมบุคลากรประมาณ 2 ปี ให้สอดรับกับกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในปี 2563 ตามแผนของกระทรวงคมนาคม.

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ