ลุ้นยอดขายทะลุเป้าอสังหา โหมตลาด 2 เดือนสุดท้าย
Loading

ลุ้นยอดขายทะลุเป้าอสังหา โหมตลาด 2 เดือนสุดท้าย

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2560
ลุ้นยอดขายทะลุเป้าอสังหา โหมตลาด 2 เดือนสุดท้าย

เข้าสู่ 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560 ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์จะเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นยอดขายกันเป็นระลอกสุดท้ายก่อนจบปี หลังจากประเมินแล้วว่า ยังมีโอกาสที่จะสร้างยอด ขายในช่วงเวลาที่เหลือได้ เมื่ออารมณ์ของผู้บริโภค กลับคืนสู่ภาวะปกติ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจ ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น อีกทั้งตลาดหุ้นก็ยังดีอย่าง ต่อเนื่อง แต่การจะปลุกอารมณ์ผู้ซื้อให้ติดได้ก็คงต้องออกแรงกันอีกหน่อย จึงคาดว่าในยกสุดท้าย ผู้ประกอบการจะออกอาวุธหนักกันอีกชุดใหญ่ เพื่อเร่งระบายสต๊อกบ้านที่ยังอยู่ในมือ

"กำลังซื้อใน กทม.และปริมณฑล น่าจะยังดีขึ้นต่อเนื่องจากความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ และการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ขณะที่ ธนาคารน่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ผู้ประกอบการทุกคนจะกลับคืนสู่สภาพ พร้อมรบ ซึ่งคาดว่าการซื้อ-ขายบ้านจะคึกคักต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปีหน้า" อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประเมินตลาดในช่วงโค้งสุดท้าย

ขณะที่ ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคม อาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาด อสังหาฯ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี ผู้ประกอบการจะเน้นขายสต๊อกโครงการเดิมเป็นหลัก จะไม่มี ใครเน้นเปิดโครงการใหม่ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีตลาดรวมบวกขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2559 ในแง่ของมูลค่า ขณะที่ในแง่ของยูนิตบวกขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดือนแรกของปี 2559

สำหรับยอดขายในไตรมาส 3 ปีนี้สูงสุดอยู่ที่ 1.16 แสนล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 59% อีก 41% เป็นโครงการแนวราบ ส่วนโครงการที่เปิดขายใหม่ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เทียบกับ 9 เดือนแรกของปีก่อน มูลค่ามากขึ้น 28% หรืออยู่ที่ 1.29 แสนล้านบาท แบ่งเป็นคอนโด 65% โครงการแนวราบ 35%

"ตลาดอสังหาฯ เติบโตมากในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาฯ ในแง่มูลค่าที่จะเติบโตได้ 10% โดยตลาด ที่ยังไปได้จะอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ส่วนใน ต่างจังหวัดที่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวดีคือ จ.ระยอง เนื่องจากอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่ภาพรวมตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากผ่านช่วงวันหยุดยาว การแข่งขันจะเห็นได้ชัดคือ โครงการในย่านใจกลางเมือง ที่ผู้ประกอบการแข่งกันซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่" ประเสริฐ กล่าว

ขณะที่ ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ไซมิส แอสเสท กล่าวว่า ตลาดหุ้น เริ่มพลิกกลับมาในทิศทางดีขึ้น ซึ่งมองว่าตลาดอสังหาฯ จะดีเช่นกันทั้งตลาดแนวราบและสูง โดยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้บริษัทจะเปิดขายโครงการไซมิส คิน มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท จำนวน 107 ยูนิต ซึ่งเป็นการร่วมมือ กับบริษัท เซกิซุย เคมิคอล ในการพัฒนาโครงการ บ้านแนวราบภายใต้แนวคิด สมาร์ท ลิฟวิ่ง โดยเป็น โครงการแรกในประเทศไทย คาดว่าจะปิดการขายทั้งโครงการได้ในปี 2560

นอกจากนี้ จะมีการนำ 2 โครงการใหม่ ได้แก่ โครงการไซมิส จอยญ่า สุขุมวิท 87 และโครงการไซมิส เอ็กซ์คลูซีฟ ทำเลรัชดาภิเษก ห่างจากสถานีรถไฟฟ้ารัชดาภิเษก 120 เมตร ติดอาคารโอลิมเปีย ไปโรดโชว์ขายในจีนและอินเดียในช่วงต้น พ.ย.นี้ ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปี 2561 เนื่องจากต่างชาติมีความต้องการลงทุนอสังหาฯ ในประเทศมากขึ้น เพราะอัตราผลตอบแทนการเช่าเฉลี่ยในอัตรา 5% พร้อมกันนี้จะเร่งระบายสต๊อกเก่าที่เป็นที่อยู่อาศัยพร้อมโอนมูลค่า 300 ล้านบาท

ด้าน ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560 บริษัทจะไม่เปิดขายโครงการใหม่ เนื่องจากได้มีการเร่งเปิดขายไปตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีแล้ว ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ค่อนข้างดี ขณะที่ 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ หรือ 9 เดือน ที่ผ่านมาทำยอดขายได้ 2.5 หมื่นล้านบาท จาก เป้ายอดขายทั้งปี 2.7 หมื่นล้านบาท

"ปีนี้จะเห็นผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับ ท็อปเทนในตลาดทำยอดขายได้เข้าเป้า โดยส่วนใหญ่ เติบโตไม่ต่ำกว่าตัวเลขสองหลัก เพราะได้ประเมิน แล้วว่าภาวะตลาดในปีนี้ไม่เอื้ออำนวยจึงได้เร่งทำ การขายตั้งแต่ต้นปี" ไตรเตชะ กล่าว

เชื่อว่าตลาดในช่วงเกือบๆ 2 เดือนสุดท้าย ของปี 2560 จะร้อนระอุแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดแคมเปญ และโปรโมชั่นเพื่อเร่งระบายสต๊อกบ้านพร้อมอยู่ของผู้ประกอบการ โดยผนึกร่วมกับธนาคารที่ต้องการขยายสินเชื่อบ้าน ให้ได้ตามเป้าหมาย ด้วยการออกแคมเปญร่วมกับ ผู้ประกอบการและซัพพลายเออร์ สินค้าที่ เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย และโอกาสที่ผู้ประกอบการรายใหญ่จะได้ยอดขายทะลุเป้าที่ตั้งเอาไว้จน เป็นสถิติใหม่ก็มีอยู่ไม่น้อยทีเดียว ทำให้ปีนี้ เป็นปีที่เริ่มต้นแบบร้ายๆ แต่จบลงอย่างแฮปปี้ เอนดิ้งในที่สุด

ลุยอีเวนต์สร้างบรรยากาศซื้อบ้าน

แม้มหกรรมบ้านและคอนโด ซึ่งเป็นอีเวนต์ใหญ่ในช่วง ปลายปีจะปิดฉากไปแบบไม่ค่อยสวยหรูนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความ ว่าตลาดในช่วงที่เหลือของปีนี้จะ ห่อเหี่ยวซบเซาเหมือนเช่นบรรยากาศในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จึงทำให้หลายบริษัทได้วางแผนเปิดแคมเปญดักกำลัง ซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายกันอย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการชดเชยกับช่วงเวลาที่หายไปประมาณ 1 เดือน

อีเวนต์ใหญ่อย่างงานบ้านและ สวนแฟร์ ซึ่งจัดขึ้นหลังงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพียง 1 วัน สะท้อนภาพการแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้านที่อัดโปรโมชั่นกันอย่างหนัก เพื่อปลุกอารมณ์คนซื้อให้กลับคืนมา

ขณะที่บริษัทรายใหญ่แม้จะ เร่งรัดเปิดโครงการใหม่ๆ ไปแล้วก่อนหน้าเดือน ต.ค.และทำผลงาน ได้ค่อนข้างดีในช่วงไตรมาส 3 แต่ก็ยังมีอีเวนต์เก็บตกยอดขายบ้าน- คอนโดพร้อมอยู่ในช่วงเวลาที่เหลือของปี อย่างเช่น บริษัท ศุภาลัย ได้จัดมอบโปรโมชั่น "สายเปย์ จ่าย 0 คืน คูณ 2" สำหรับผู้ที่จองบ้านและคอนโดสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ รับสิทธิค่าใช้จ่ายศูนย์บาททุกรายการ พร้อมรับเงินคืน 2 เท่า ได้คืนส่วนลด ณ วันจอง และได้คืนส่วนลด ณ วันโอนกรรมสิทธิ์ จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2560 นี้

เช่นเดียวกับบริษัท แสนสิริ เตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่ของปีซึ่งได้แก่ งานแสนสิริ ไลฟ์ คัมส์ โฮม 2017 ที่จะขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย. ที่แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน นอกจากบ้าน และคอนโดที่จะมาอัดโปรขายกันในงานแล้ว ยังเปิดตัว 2 คอนโดมิเนียมใหม่แบรนด์ HAUS และเปิดประสบการณ์ตรงกับ 6 นวัตกรรม จาก SIRI LIFE TECH เพื่อชีวิตแนวใหม่ เช่นเดียวกับ เอพี ไทยแลนด์ ที่เตรียมอีเวนต์ ไว้รองรับการทำตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายเช่นกัน

"ปีนี้จะเห็น ผู้ประกอบการ รายใหญ่ระดับ ท็อปเทนในตลาด ทำยอดขายได้ เข้าเป้า โดยส่วนใหญ่ เติบโตไม่ต่ำกว่า ตัวเลขสองหลัก เพราะได้ประเมิน แล้วว่าภาวะตลาด ในปีนี้ไม่เอื้ออำนวย จึงได้เร่งทำการขายตั้งแต่ต้นปี"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์