ผุดโปรเจคท์ บ้านคนจน ผ่อนเดือนละ2-3พันบาท
Loading

ผุดโปรเจคท์ บ้านคนจน ผ่อนเดือนละ2-3พันบาท

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2560
ผุดโปรเจคท์ บ้านคนจน ผ่อนเดือนละ2-3พันบาท

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้นำเสนอโครงการพัฒนาบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนละโครงการกับบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้รับทราบแล้ว และคาดว่าจะนำเสนอรายละเอียดโครงการให้ ครม. พิจารณาได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และหากได้รับความเห็นชอบจะมีการเริ่มลงมือสร้างในปีหน้า

ทั้งนี้การพัฒนาบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยถือเป็นนโยบายที่นายสมคิด ได้ให้ไว้เพื่อต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองในราคาถูก ซึ่งขณะนี้กรมฯได้ดำเนินโครงการคืบหน้าไปมาก และอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ให้เข้ามาช่วยสนับสนุนแหล่งเงินกู้แก่ผู้มีรายได้ด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะให้มีการผ่อนชำระเงินงวดในระดับ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน ซึ่งใกล้เคียงราคาเช่าและเป็นระดับที่เหมาะสมที่ผู้มีรายได้น้อยมีกำลังจ่ายได้

"โครงการนี้เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่อยากช่วยผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัย มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นตัวชี้วัดผลงานของกระทรวงการคลังด้วย โดยยืนยันว่าจะจบได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้แน่นอน ซึ่งในรายละเอียดจะต้องเสนอให้ รมว.คลังรับทราบ และส่งให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบในรายละเอียดก่อน จึงจะเปิดเผยรายละเอียดได้"

นายพชรกล่าวเพิ่มว่า ในเบื้องต้นจะมีการปรับเงื่อนไขรายละเอียดโครงการให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม รวมถึงจะดำเนินโครงการโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบพื้นที่ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเสียงคัดค้านเหมือนที่ผ่านมารายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่าสำหรับโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยนั้น นายสมคิดระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โดยอาศัยข้อมูลจากผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 11.4 ล้านคนมาใช้ประกันการพิจารณา ในเรื่องความเหมาะสมของรายได้ ความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน รวมถึงรูปแบบการเป็นเจ้าของ เป็นต้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ