อสังหาฯมั่นใจ ปี 61 สดใส ซัพพลายไม่ล้น-ไร้ฟองสบู่
Loading

อสังหาฯมั่นใจ ปี 61 สดใส ซัพพลายไม่ล้น-ไร้ฟองสบู่

วันที่ : 1 ธันวาคม 2560
อสังหาฯมั่นใจ ปี 61 สดใส ซัพพลายไม่ล้น-ไร้ฟองสบู่

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หรือ REIC กล่าวในงานสัมมนา"ส่องอสังหาริมทรัพย์ 2018" จัดโดย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงทิศทางอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ว่า จะเติบโตไปตามจีดีพีประเทศ คือเติบโตเกิน 4% ดัชนีชี้วัดอสังหาฯ จากที่ ธอส.เก็บข้อมูลชุดแรกหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งฐานข้อมูลที่สำคัญอย่างมากจะสะท้อนตลาดอย่างแท้จริง จากตัวเลขถึงไตรมาส 3 ปี 2559-2560 จะเห็นว่าช่วงท้ายปี 2559 ซึมถึงไตรมาสแรกปี 2560 ในปี 2560 มีหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ต่ำกว่าปีที่แล้วแต่ยังเติบโต 6.1% ปีหน้าจะดีขึ้น

"ปีหน้าซัพพลายในตลาดทั้งประเทศจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไม่เกิดโอเวอร์ซัพพลาย ถึงสิ้นปีคาดว่าจะอยู่ 276,100 หน่วย กทม.และปริมณฑล แนวราบและคอนโดฯใกล้เคียงกัน ภูมิภาคจะมีคอนโดฯในเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ขณะที่แนวราบจะมากกว่า การขายคอนโดฯจะเร็วอยู่ที่ 8 เดือน แนวราบ อยู่ที่ 10-13 เดือน ดูแล้วภาคอสังหาฯจะสดใสในปีหน้า"

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย กล่าว ว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดอยู่ในมือของผู้ประกอบการรายใหญ่ สะท้อนได้จากส่วนแบ่งการของ ผู้ประกอบการรายใหญ่ 11 ราย ปี 2555 ครองส่วนแบ่งการตลาด 53% ขณะที่ครึ่งปีแรก 2560 ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 72% เป็นผลมาจากสถาบันการเงินมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อเพื่อลงทุนมากกว่ารายเล็ก หลังจากนี้ยังอยู่ในมือ ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่อไป

"ส่วนแบ่งตลาดยังคงเป็นของรายใหญ่ 11 รายแรก เห็นได้ชัดว่าใน 2 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของรายใหญ่มีความชัดเจนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า ทั้งเงินทุน แบรนด์ และการทำตลาดโดยเฉพาะตลาดแนวราบ" นายไตรเตชะกล่าวนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า การพัฒนาอสังหาฯในโลกใหม่ ทุกคนจะได้ของดีหมด แต่ราคาต้องเอื้อมถึงเปล่า ฟังก์ชั่นต้องลงตัว ในอนาคตที่อยู่อาศัยต้องเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย ต้องเป็นโคเวิร์กกิ้ง ห้องเล็กลง บางกิจกรรมที่ร่วมกันกับครอบครัวจะเปลี่ยนไป สังคมการอยู่ร่วมกันจะเปลี่ยนไป เทรนด์จะเปลี่ยนไม่ว่าสุขภาพ เรื่อง กรีน แบรนดิ้งกับประสบการณ์ต้องไป

"แนวโน้มที่อยู่อาศัยในอนาคตต้องเป็นมากกว่าความเป็นที่อยู่อาศัย เนื่องจากขนาดห้องชุดเล็กลงเรื่อยๆ ทำให้ ผู้ประกอบการให้ความสำคัญในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางเพื่อรองรับสังคมที่ยอมรับในการอยู่ร่วมกันมากขึ้น ยอมรับการใช้พื้นที่ร่วมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโค-เวิร์กกิ้งสเปซ, โค-คิทเช่น เป็นต้น" นายเศรษฐากล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ