โมเดอร์นฟอร์มฯ คาดปี61รายได้โต20%
Loading

โมเดอร์นฟอร์มฯ คาดปี61รายได้โต20%

วันที่ : 15 ธันวาคม 2560
โมเดอร์นฟอร์มฯ คาดปี61รายได้โต20%

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์น ฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 60 ว่า เป็นช่วงที่การชะลอตัวถึงจุดต่ำสุดและจะเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส4/60ต่อเนื่องในปีหน้า หลังจากตลาดชะลอตัวมา 2-3 ปี โดยปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดขยายตัวในปีหน้าคือ ภาครัฐมีความชัดเจนด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อน เศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดเฟอร์นิเจอร์อาคารสำนักงานมีสัญญาณการเติบโต ส่งผลให้เกิดความต้องการเฟอร์นิเจอร์สูงขึ้น

"หลายคนให้ความหวังและเราเห็นด้วยตัวเองถึงแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ มีการลงทุนค่อนข้างมาก และเป็นผลดีต่อภาพรวม โดยทางโมเดอร์นฟอร์ม คาดว่า ปีหน้าเราจะเติบโตได้ 20% ซึ่งโตกว่ามาตรฐานทั่วไปของตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่โต 10-15% กลยุทธ์ของเรา มุ่งเน้นหนักที่ตลาดเฟอร์นิเจอร์อาคารสำนักงาน ที่มีฐานลูกค้าค่อนข้างกว้าง ทั้งงานของภาคบริษัท งานภาครัฐ ร้านค้า โรงพยาบาล มากกว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์บ้าน ที่ยังชะลอตัวลง แต่การแข่งขันในกลุ่มนี้ค่อนข้างสูงตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หากแยกมูลค่าตลาดแล้ว จะพบว่า เฟอร์นิเจอร์บ้านประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาทรวมภาคการส่งออก ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานประมาณ 5,000 ล้านบาท โมเดอร์นฟอร์มฯเป็นผู้นำในตลาดนี้"

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีหน้า จะมีหลายส่วนที่จะผลักดันอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากเป้าหมายรายได้วางไว้เกือบ 4,000 ล้านบาท สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 60 ที่คาดว่า จะทำได้ 3,300-3,500 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 59 โดยปัจจุบันมียอดขายที่รอส่งมอบ(แบ็กล็อก)ประมาณ 2,500 ล้านบาท กว่า 70% จะบันทึกในปีหน้า คิดเป็นมูลค่า 1,750 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเฟอร์นิเจอร์บ้านที่รอไปติดตั้งให้ลูกค้ามูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

ในส่วนของการขยายตลาดนั้น ทางบริษัทจะเพิ่มน้ำหนักผ่านระบบออนไลน์ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าจะดีขึ้น ขณะที่ในปัจจุบันรูปแบบการทำงานในสำนักงานเริ่มมีการปรับเปลี่ยนไป ผู้คน เถ้าแก่ หรือ ธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ (สตาร์ทอัป) มองหาเฟอร์นิเจอร์ในจำนวนไม่มาก แต่สามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศ เพียงแค่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับ จนทำให้ Co Working Space เกิดขึ้น ทำให้สาขา โมเดอร์นฟอร์ม เพลินจิต ถูกดีไซน์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้

 
ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา