เฟอร์นิเจอร์ปรับกลยุทธ์ รุกหนักปลุกแรงซื้อส่งท้ายปี
Loading

เฟอร์นิเจอร์ปรับกลยุทธ์ รุกหนักปลุกแรงซื้อส่งท้ายปี

วันที่ : 20 ธันวาคม 2560
เฟอร์นิเจอร์ปรับกลยุทธ์ รุกหนักปลุกแรงซื้อส่งท้ายปี

อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ไม่ว่าผลิตภัณฑ์ในบ้านและออฟฟิศมีการเติบโตต่อเนื่อง แม้จะไม่หวือหวา แต่มีมูลค่าไม่น้อยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ราว 5-5.5 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันคู่แข่งในตลาดก็มีมากขึ้นจากผู้เล่นรายใหม่ ซึ่งก็มีทั้งนำเข้าแบรนด์จากต่างประเทศรวมทั้งผลิตเอง ทำให้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ ณ เวลานี้ และในอนาคต จะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

เฟอร์นิเจอร์ปี'61 โตแต่แข่งดุ

กิติพัฒก์ เนื่องจำนงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 2561 คาดจะดีกว่าปีนี้

ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์บ้านและออฟฟิศ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวมาตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2560 จากที่ตลาดตกต่ำมาตลอด 2-3 ปี

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดเติบโตขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น มีการคาดการณ์ว่าจีดีพีจะโตได้ 4% สร้างความเชื่อมั่นและเกิดการลงทุนมีการขยายธุรกิจ ซึ่งตลาดเฟอร์นิเจอร์จะเติบโตสอดคล้องกับเศรษฐกิจรวม อย่างไรก็ดีเห็นว่าการขยายตัวของธุรกิจจะทำให้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศมีการเติบโตอย่างมากในปีหน้า

ส่วนเฟอร์นิเจอร์บ้านยังอิงกับธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ซึ่งตลาดยังทรงตัว แต่คาดว่าปีหน้าจะกระเตื้องขึ้น ในส่วนของการแข่งขันมองว่ายังสูงเพราะมีผู้เล่นเข้ามามาก

ด้านแผนงานของบริษัทนั้นได้เตรียมรุกตลาดออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ขณะเดียวกันได้มีการปรับโฉมโชว์รูมทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โชว์รูมเพลินจิต ศรีนครินทร์ และซีดีซี เพื่อสอดรับเทรนด์การทำงานที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ ได้มีการออกแบบพื้นที่โชว์รูมเป็นแบบมิกซ์ยูสที่ไม่ใช่แค่พื้นที่ทำงาน แต่เป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซ สำหรับการเรียนรู้ แบ่งปัน ทั้งนี้เปิดโอกาสให้กับสถาบันการศึกษามาจัดกิจกรรมหรือจัดงานประชุมได้อีกด้วย จุดประสงค์คือเพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสและใช้งานเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ

อีกทั้งลูกค้าสามารถให้ฟีดแบ็กทำให้บริษัทเข้าใจลูกค้าเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้โชว์รูมเหล่านี้ยังมีบริการจัดทำแปลนลงเฟอร์นิเจอร์ พร้อมแนะนำเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับแต่ละฟังก์ชั่น การใช้งานด้วย ซึ่งนี่คือกลยุทธ์ที่จะดึงกำลังซื้อจากคนรุ่นใหม่ โดยปี 2561 ตั้งเป้าการเติบโต 20% รายได้ราวเกือบ 4,000 ล้านบาท

อัดโปรปลุกกำลังซื้อโค้งสุดท้าย

ด้าน สิริวรรณ เสริมชีพ ผู้จัดการทั่วไป สายโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมพิเศษ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือโฮมโปร กล่าวว่า เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าตามหัวเมืองใหญ่ให้เพิ่มมากขึ้น บริษัทจึงเตรียมจัดงานโฮมโปรแฟร์ เชียงใหม่ ด้วยคอนเซ็ปต์ "ช้อป กิน ชิลล์" ส่งท้ายปีนี้ พร้อมมอบส่วนลดสูงสุด 80% และโปรโมชั่นราคาพิเศษ โดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-24 ธ.ค. 2560 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยตั้งเป้ายอดขาย 120 ล้านบาท

สำหรับสมาชิกโฮมการ์ด ช็อปครบ...รับฟรี บัตรของขวัญโฮมโปร มูลค่าสูงสุด 1 หมื่นบาท และช็อปครบ 4 แสนบาท รับฟรีทองมูลค่า 2.1 หมื่นบาท และของรางวัลอีกมากมาย นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ชั้นนำร่วมมอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บัตรเครดิตมากมาย เช่น บัตรเครดิต KTC เมื่อช็อปครบ 9,000 บาท พร้อมใช้คะแนนสะสมแลกรับส่วนลดทันที 9,000 คะแนน แลกรับส่วนลด 1,500 บาท บัตรเครดิต TMB แบ่งจ่าย 0% ทุกชิ้นทั้งร้าน นานสูงสุด 10 เดือน เป็นต้น อีกทั้งคะแนนสะสมในบัตรโฮมการ์ดยังสามารถนำมาแลกสินค้าได้ด้วย

ขณะที่ นัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น (ไทยแลนด์) ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์เซเดอร์เร่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 บริษัทเตรียมจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ End of year special เอาใจคนรักและห่วงใยสุขภาพ เพื่อส่งต่อแทนความรู้สึกดีๆ ให้แก่กัน ทั้งนี้มอบส่วนลดสูงสุด 60% ตั้งแต่วันนี้-5 ม.ค. 2561

สำหรับอิเกีย ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน จัดมหกรรมลดราคาสินค้าคุณภาพคับกล่อง ในราคาสบายกระเป๋า โดยการนำสินค้ายอดนิยมกว่า 627 รายการ มาให้คนรักบ้านได้เป็นเจ้าของกันในราคาสุดพิเศษ ร่วมส่งท้ายปีเช่นกัน อาทิ โซฟา 2 ที่นั่ง รุ่น KLIPPAN/ คลิปปัน ราคา 9,900 บาท ชั้นวางของ รุ่น VALJE/วาลเย่ ราคา 2,790 บาท โคมไฟ รุ่น FILLSTA/ฟิลสตา ราคา 1,290 บาท และที่ชาร์จไร้สาย รุ่น MORIK/มอรีค ราคา 690 บาท เป็นต้น

ในส่วนสมาชิก IKEA FAMILY รับสิทธิพิเศษช็อปก่อนใครในราคาลดมากกว่า ตั้งแต่วันที่ 20-21 ธ.ค.นี้ สำหรับลูกค้าทั่วไปเริ่มในวันที่ 22 ธ.ค. 2560-7 ม.ค. 2561

นอกจากนี้ ยังมอบข้อเสนอสุดพิเศษส่วนลดค่าบริการ 10% ได้แก่ ค่าบริการจัดส่งสินค้า ค่าบริการติดตั้งชุดครัวและห้องน้ำ ค่าบริการประกอบเฟอร์นิเจอร์ และค่าบริการตัดเย็บ เป็นต้น

จะเห็นว่ากลยุทธ์ที่นำมาใช้เพื่อชิงเค้กตลาดของแต่ละบริษัท ไม่ใช่แค่เรื่องของการลด แลก แจก แถมปลุกกำลังซื้อของผู้บริโภคเท่านั้น ยังรวมไปถึงปรับโปรดักต์เพื่อให้เข้าถึงความต้องการผู้บริโภครุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเทรนด์ที่ทุกค่ายต้องสู้ศึกในปีหน้า

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์