ลุยบ้านคนไทยประชารัฐ จ่อเปิดยากจนจองก่อน
Loading

ลุยบ้านคนไทยประชารัฐ จ่อเปิดยากจนจองก่อน

วันที่ : 18 มกราคม 2561
ลุยบ้านคนไทยประชารัฐ จ่อเปิดยากจนจองก่อน

นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรณีโครงการบ้านคนไทยประชารัฐผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ส่งร่างทีโออาร์ให้สำนักงานอัยการตรวจสอบแล้ว คาดว่าภายในไตรมาสแรกปีนี้จะเปิดให้ประชาชนจองซื้อสิทธิในโครงการดังกล่าวได้ โดยผู้ที่มาจองนั้นกรมจะให้ความสำคัญกับกลุ่มที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านรายก่อน หลังจากนั้นจะเปิดโอกาสให้กับคนที่มีรายได้ 3.5 หมื่นบาทต่อเดือน ถ้ายังไม่เต็มจึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเป็นอันดับ สุดท้าย

นายอมรรัตน์กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีทั้งหมด 8 พื้นที่ ประกอบด้วย ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ขอนแก่น นครพนม คาดว่าสามารถก่อสร้างบ้านและคอนโดมิเนียมได้ประมาณกว่า 2 พันยูนิต ราคายูนิตละ 3.5-7 แสนบาท เปิดให้เช่าระยะยาว 30 ปี ค่าเช่าเบื้องต้น 2 พันบาทต่อเดือน โดยสามารถกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) ดอกเบี้ย 2.75% ต่อปี

นายอมรรัตน์กล่าวว่า คาดว่าจะเริ่มตอกเสาเข็มโครงการดังกล่าวภายในปลายปี 2561 นี้ หากเป็นบ้านแฝดพื้นที่ 18 ตารางวาต่อยูนิต บ้านแถว 16 ตารางว่าต่อยูนิต หรืออาคารชุดพักอาศัย มีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 24 ตารางเมตรต่อยูนิต โดยจะกำหนดให้จัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% ของพื้นที่โครงการ เพื่อรองรับกิจกรรมหรือประโยชน์ต่อโครงการ และพื้นที่ส่วนกลางดังกล่าวจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการมาลงทุนในโครงการดังกล่าวเนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการที่ทำกำไร

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ