พร็อพเทคเสริมทัพ ดันตลาดตกแต่งบ้านรุ่ง
Loading

พร็อพเทคเสริมทัพ ดันตลาดตกแต่งบ้านรุ่ง

วันที่ : 26 มกราคม 2561
พร็อพเทคเสริมทัพ ดันตลาดตกแต่งบ้านรุ่ง

อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงมีสร้างโมเดลใหม่ๆ ในธุรกิจอุตสาหกรรม รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ในตลาด หลักทรัพย์ได้มีการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาฯ เพื่อรองรับการใช้ชีวิตการอยู่อาศัยในอนาคตหรือพร็อพเพอร์ตี้เทคโนโลยี (พร็อพเทค) มากขึ้น

ทั้งนี้ การนำอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (Internet of Things หรือ IoT) มาใช้ นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้วยังมีความปลอดภัยในการอยู่อาศัยสูงขึ้น เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมไปถึงความแตกต่างให้กับโครงการอีกด้วย

สำหรับปี 2561 แนวโน้มที่จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) การนำหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมีความชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกันการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ตอบโจทย์ด้านการบริการที่ครบวงจรจะมีให้เห็นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการช่วยลูกค้าประหยัดพลังงานและประหยัดเวลา ถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่ในการแข่งขันท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว ขณะที่คนและฟังก์ชั่นในเรื่องของการอยู่อาศัยไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ มาร์เก็ตเพลส สถานที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกัน ซึ่งแพลตฟอร์มจะมาเพิ่มให้การอยู่อาศัยง่าย สะดวก และประหยัดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จะช่วยทำให้ต้นทุนในการค้นหาลดลง โดยผู้บริโภคประหยัดเวลาในการไปค้นหาเพื่อเลือกสินค้ารวมถึงดีไซเนอร์ที่ช่วยในออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัย ขณะที่ผู้ประกอบการเองสามารถนำเสนอการบริการให้ลูกค้าของตนเองได้

ด้าน พรชัย แสนชัยชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมไพร์ส กล่าวว่า ปัจจุบันในเอเชียยังไม่มีแพลตฟอร์ม ที่มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อดีไซเนอร์ ทั่วประเทศเข้ากับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ แต่งบ้านได้จากทุกที่รวมเข้ากับแพลตฟอร์มของแต่งบ้านทุกชนิดจากผู้ผลิตและ ผู้นำเข้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นโฮมไพร์ส แพลตฟอร์มกลางของวงการตกแต่งบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะมีประโยชน์ทั้ง 4 กลุ่ม คือ 1.ผู้ที่ต้องการแต่งบ้าน หรือคอนโดมิเนียม 2.ผู้ผลิต ผู้นำเข้า โดยเฉพาะเอสเอ็มอี มีช่องทางใหม่ในการขายสินค้าในยุคอี-คอมเมิร์ซ 3.ดีไซเนอร์ นักออกแบบ และ 4.ผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่จะช่วยเสริมงานบริการ

สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้โดดเด่น ด้วยเทคโนโลยี 3D Interactive ล่าสุด ทั้ง Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ครั้งแรกของการแต่งบ้านบนมือถือผ่าน Homeprise และ Homeprise REAL อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมดีไซเนอร์ด้านนักออกแบบตกแต่งภายในที่มี Cloud Design Technology ช่วยสนับสนุนการทำงานเพื่อสร้างโซลูชั่นใหม่ครบวงจร

ขณะเดียวกัน บริษัทใช้กลยุทธ์แบบ O2O (Online-to-Offline) โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 40 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าการเติบโตแบบเท่าตัวต่อปี นอกจากนี้ ในเดือน พ.ค.นี้ จะมีการระดมทุนขยายงานผ่าน ICO (Initial Coin Offering) มูลค่ารวมกว่า 475-633 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีบุกตลาดอาเซียนและจีนต่อไป

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ