ฟันธงอสังหาฯปี'61โต5% ปัจจัยเสี่ยงแรก'ห่วงตกงาน' ฉุดการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่
Loading

ฟันธงอสังหาฯปี'61โต5% ปัจจัยเสี่ยงแรก'ห่วงตกงาน' ฉุดการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่

วันที่ : 31 มกราคม 2561
ฟันธงอสังหาฯปี'61โต5% ปัจจัยเสี่ยงแรก'ห่วงตกงาน' ฉุดการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวในการอภิปรายเรื่องแนวโน้มภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ และกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 ในงานสัมมนา "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2561" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ปี 2561 ตลาดอสังหาฯน่าจะเติบโตเกิน 5% แต่ไม่ถึง 10% โดยอาคารชุดจะมีการขายและโอนมากที่สุด ปัจจัยบวกจากปี 2561 ธนาคารกลับมาปล่อยสินเชื่อคนซื้อบ้านมากขึ้น รวมถึงแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยใน 3 ไตรมาสแรกปีนี้มีน้อย และกำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศดีอยู่ คนต่างชาติมาซื้อคอนโดฯมากแต่ติดปัญหาการโอนเงิน ตรงนี้กำลังดูว่า พ.ร.บ.อาคารชุดฯ มาตรา 19 จะปรับปรุงได้หรือไม่ เพื่อผ่อนคลายการโอนกรรมสิทธิ์ของต่างชาติ ส่วนโอกาสพัฒนาอสังหาฯยังเป็นพื้นที่ตามแนวโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟฟ้าสายต่างๆ ส่วนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ไม่ต้องรีบซื้อที่ดินตุน อาจมีความเสี่ยง ส่วนปัจจัยลบคือธนาคารยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ขาดแคลนแรงงาน ต้นทุนสูงจากราคาที่ดิน หนี้ครัวเรือนสูง และกำลังซื้อภูมิภาคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ คาดว่าระดับราคา 1.5-5 ล้านบาท ยังเป็นสัดส่วนหลักในตลาด

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯปีนี้น่าจะเติบโต 5% โดยตลาดคอนโดมิเนียมเติบโต 2% ตลาดทาวน์เฮาส์เติบโต 10% เพราะเห็นสัญญาณผู้เล่น รายใหญ่ซื้อที่ดินจำนวนมากสำหรับพัฒนาโครงการทาวน์เฮาส์และเป็นปีของผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่อีกครั้ง แนวโน้มอสังหาฯรายเล็กลดลงนอกจากนี้ในอีก 3-5 ปีจะเห็นความชัดเจนในเรื่องมี โครงการพัฒนาอสังหาฯแบบรวมประโยชน์ใช้สอยไว้ในพื้นที่เดียวกัน (มิกซ์ ยูส) มากขึ้น ที่เป็นทั้งที่พักอาศัย ค้าปลีก และสำนักงาน จากที่ผ่านมาเปิดตัวโครงการมิกซ์ ยูส แล้ว 29 โครงการ มูลค่า 7.2 แสนล้านบาท หากทำเสร็จพร้อมๆ กันก็ไม่รู้จะเอาดีมานด์มาจากไหน

"อีกเทรนด์คือเทคโนโลยีเข้ามาแทนแรงงานคน จนต้องลดพนักงาน เหมือนกับธนาคาร จะมีผลต่อการซื้อบ้าน รวมถึงยังมีปัจจัยลบเรื่องหนี้ ครัวเรือนที่สูง ต้นทุนราคาน้ำมันและค่าแรงสูงขึ้น" นายประเสริฐกล่าว

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ปี 2561 ซัพพลายในตลาดอสังหาฯจะเติบโต 3.5% แบ่งเป็นกรุงเทพฯเติบโต 4.3% และภูมิภาคเติบโต 2.2% โดยการขยายตัวของอสังหาฯมีแรงขับเคลื่อนอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก และมีซัพพลายรวมปีนี้ 265,500 ยูนิต แบ่งเป็นอาคารชุด 111,300 ยูนิต และคอนโดฯ 154,200 เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีซัพพลาย 255,600 ยูนิต แบ่งเป็นอาคารชุด 105,100 ยูนิต และคอนโดฯ 151,500 ยูนิต ขณะที่อัตราการดูดซับอสังหาฯออกจากตลาด มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง และมีความสมดุลกับซัพพลายที่ออกมา จึงมั่นใจว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 ดีแน่นอน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน