รัฐบุกหนักอีอีซีแข่งจีน เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมสร้างเมืองใหม่รองรับลงทุน
Loading

รัฐบุกหนักอีอีซีแข่งจีน เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมสร้างเมืองใหม่รองรับลงทุน

วันที่ : 31 มกราคม 2561
รัฐบุกหนักอีอีซีแข่งจีน เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมสร้างเมืองใหม่รองรับลงทุน

ชูอีอีซีช่วยแข่งขันจีน

รัฐหวั่นแพ้จีน เดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พร้อมเดินหน้าพัฒนาเมืองใหม่เสริม

นางพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า การส่งเสริมพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ หากไทยไม่ทำอะไรจะเสียเปรียบการแข่งขันโดยเฉพาะประเทศจีน จึงเน้นการพัฒนาเมือง ใน 3 จังหวัด คือ จ.ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา จำนวน 8 แผนงาน เช่น สนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูงเดิมไม่ได้เชื่อมสามสนามบิน ต้องเชื่อมให้ใช้ประโยชน์เต็มที่มากขึ้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำเขตส่งเสริมดิจิทัล เขตส่งเสริมการ ท่องเที่ยว วันสต็อปเซอร์วิสภาครัฐ เป็นต้น

          ขณะเดียวกันยังส่งเสริมในส่วนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น โรบอต อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานบิน มีความต้องการชิ้นส่วนอีกจำนวนมาก เป็นการลงทุนระดับอาเซียนโดยพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานอาเซียน อุตสาหกรรมการแพทย์ เชื้อเพลิงชีวภาพ เคมีชีวภาพ และอุตสาหกรรมดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ

          สำหรับปี 2560 ได้ใช้เงินลงทุน 2.96 แสนล้านบาท เกินเป้าหมาย ปีนี้สำนักงานส่งเสริมการลงทุนเตรียมตั้งเป้าหมายใหม่ โดยสัดส่วน 84% การลงทุนกระจุกอยู่ในพื้นที่อีอีซี ปัจจุบันมีการยื่นขอรับการ ส่งเสริมลงทุน ทำให้เขตนวัตกรรมกับเขตดิจิทัล แผนแม่บทได้รับงบสนับสนุนบางส่วน แล้ว โดยเขตดิจิทัลอยู่ที่ อ.ศรีราชา กับเขต นวัตกรรมอยู่ที่ จ.ระยอง

          นอกจากนี้ ในเดือน ก.พ.นี้เตรียมนำแผนพัฒนาการท่องเที่ยว 3 จังหวัด เข้าที่ประชุมที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นอกจากมีแหล่งท่องเที่ยว ยังมีอาหารอร่อย ที่มีข้อเสนอพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ และเชื่อมโยงสถานที่ใหม่ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา ขณะเดียวจะส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงไอซีที และอาชีวศึกษา การร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จากสถานะปัจจุบันสามารถรองรับได้ถึงปี 2569 ล่าสุดได้รับมอบหมายให้กลับไปดูให้มีน้ำใช้ในระยะยาว ร่วมกับกระทรวงพลังงานยกระดับไฟฟ้าให้เพียงพอ รวมไปถึงการพัฒนาเมืองใหม่ เบื้องต้นจะมี 11 เมืองใหม่

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ