รัฐลุยลงทุนรถไฟสีน้ำตาลพ่วงทางด่วน
Loading

รัฐลุยลงทุนรถไฟสีน้ำตาลพ่วงทางด่วน

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2561
รัฐลุยลงทุนรถไฟสีน้ำตาลพ่วงทางด่วน

คมนาคมเคาะรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลพ่วงทางด่วน ลงทุนกว่า 7.5 หมื่นล้าน คาดชง ครม.ภายในปีนี้ เล็งเปิดเอกชนร่วมทุนพีพีพี

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า กระทรวงมีแผนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าควบคู่ไปกับทางด่วน โดยออกแบบทางด่วนคร่อมรางรถไฟสายสีน้ำตาลซึ่งจะเป็นรถไฟโมโนเรล มีมูลค่าลงทุนรวม 7.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนรถไฟฟ้า 5 หมื่นล้านบาท และค่าก่อสร้างทางด่วน 2.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเร่งสรุปผลศึกษาให้เสร็จในเดือน มิ.ย.ก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รายงานเพื่อทราบ หลังจากนั้นจะส่งต่อเรื่องให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุนพีพีพีเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลควบคู่ไปกับการเสนอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ดำเนินการออกแบบรายละเอียดทางด่วน

สำหรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าจะวิ่งตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์ ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปตามแนวถนนงามวงศ์วานและไปจบที่แยกแคราย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าได้ 5 สาย คือ สายสีม่วง ชมพู แดง เขียวเข้ม และส้ม

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ