Q1รับสร้างบ้านแข่งดุรับตลาดขาขึ้น แจกส่วนลด20%-รถยนต์-ตั๋วน้ำมัน-สระว่ายน้ำ
Loading

Q1รับสร้างบ้านแข่งดุรับตลาดขาขึ้น แจกส่วนลด20%-รถยนต์-ตั๋วน้ำมัน-สระว่ายน้ำ

วันที่ : 21 มีนาคม 2561
Q1รับสร้างบ้านแข่งดุรับตลาดขาขึ้น แจกส่วนลด20%-รถยนต์-ตั๋วน้ำมัน-สระว่ายน้ำ

วงการรับสร้างบ้านประชันโปรโมชั่น full option รับเทรนด์กำลังซื้อขาขึ้น เผยแข่งสูงตั้งแต่เซ็กเมนต์สร้างบ้านต่ำแสนไปจนถึงหลัก 100 ล้าน โปรฯเด็ดมีทั้งฟรีเข็มเจาะมูลค่า 1-3 แสน แจกสระว่ายน้ำ บัตรเติมน้ำมัน กู้ 100% แถมแอร์-ตั๋วบินเมืองนอก ส่วนลด 15-20% งานนี้ของฟรีรถยนต์ฮอนด้าก็มา

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ปี 2561 ธุรกิจรับสร้างบ้านมีปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจขาขึ้น ตลอดจนจีดีพีและดัชนีชี้วัดจากภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การส่งออก ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น โดยเริ่มเห็นกำลังซื้อกระเตื้องขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2560 และเป็นแนวโน้มของปี 2561

4 เทรนด์รับสร้างบ้าน

สำหรับเรื่องใหม่ในปีนี้ รับสร้างบ้านมีเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของคนทำให้เป็นตัวกำหนดเรื่องแบบบ้าน โดยสมาคมมีบทบาทชี้นำเทรนด์ดังนี้ 1.อีโคเฟรนด์ลี่ : รักษ์โลกร้อน วัสดุทดแทนที่เหมาะกับคนทุกวัย 2.เทรนด์ผู้สูงอายุ ซึ่งตลาดรับสร้างบ้านรองรับได้ 3 เจเนอเรชั่นอยู่ แล้ว โดยเน้นดีไซน์ให้สมบูรณ์แบบทั้งฟังก์ชั่น พื้นที่ใช้สอยผู้สูงอายุที่ต้องมีพื้นที่เป็นสัดส่วน มีเทคโนโลยีเข้ามา สนับสนุนไม่ว่าจะเป็นวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง ลิฟต์บ้าน เป็นต้น

3.เทรนด์บ้านอัจฉริยะ หรือ smart home จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักสร้างบ้านอายุ 40 ปีขึ้นไป เริ่มขยับลงมาอยู่ที่อายุ 20 ปีปลาย ๆ มีไลฟ์สไตล์ตอบรับฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮมต่าง ๆ 4.เทรนด์กลุ่มบ้านในเมือง ลดข้อจำกัดที่ดินทั้งบ้านเก่าทรุดโทรม มีการรื้อบ้านเก่าสร้างบ้านใหม่ เน้นใช้ประโยชน์ที่ดินสูงสุด จึงต้องดีไซน์เป็นบ้าน 3-5 ชั้น รวมทั้งบ้านในเมืองยังตอบโจทย์การใช้ประโยชน์ได้ทั้งการอยู่อาศัยและประกอบธุรกิจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ mix lifestyle ในยุครับสร้างบ้าน 4.0

เพิ่มสมาชิกคนรุ่นใหม่

ในด้านแบบบ้าน กลุ่มรับสร้างบ้านทุกคนได้รวมตัวปรับคุณภาพสินค้าและบริการ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เนื่องจากเทคโนโลยี ดิจิทัลทำให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลง ผู้บริโภคมีความรู้ ความสนใจมากขึ้น มีข้อมูลมาแชร์กับผู้ประกอบการมากขึ้น ดังนั้น บริษัทรับสร้างบ้านจึงต้องทำงานให้ครอบคลุมทุกโจทย์มากขึ้น

"สมาคมก่อตั้งเป็นปีที่ 14 มี 133 สมาชิก แบ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 55 ราย ที่เหลือเป็นพันธมิตรธุรกิจ จึงอยากเชิญชวนบริษัทรับสร้างบ้านเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคม เพื่อช่วยกันพัฒนาสินค้าและบริการ และยกระดับธุรกิจรับสร้างบ้านให้แตกต่างจากผู้รับเหมาทั่วไปอย่างชัดเจน โดยสมาคมมีนโยบายเปิดกว้างคุณสมบัติสมาชิกเพื่อสนับสนุนผู้บริหารคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและมีประสบการณ์อย่างน้อย 1 ปี สามารถสมัครสมาชิกได้ จากเกณฑ์เดิมต้องมีประสบการณ์รับสร้างบ้านอย่างน้อย 3 ปี"

แข่งโปรฯ full option

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสำรวจการจัดกิจกรรมการตลาดของบริษัทรับสร้างบ้านภายในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Focus 2018 ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีบรรยากาศคึกคักทั้งในส่วนผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่ร่วมออกบูท และประชาชนทั่วไปที่เข้าเยี่ยมชมงาน จุดโฟกัสอยู่ที่การแข่งขันในด้านแคมเปญโปรโมชั่นที่ถือว่าฟูลออปชั่น เพราะแข่งขันตั้งแต่เซ็กเมนต์สร้างบ้านราคาหลักแสนบาทไปจนถึงนำเสนอโมเดลต้นแบบ สร้างคฤหาสน์หลังละ 400 ล้านบาท (ดูตารางประกอบข่าว)

ตัวอย่างโปรโมชั่น อาทิ บริษัทแลนดี้ โฮมนำเสนอคอนเซ็ปต์แบบบ้านผู้สูงอายุ มีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกสบายในการพักอาศัยสำหรับผู้สูงวัย เช่น มีห้องนอนชั้นล่าง ดีไซน์พื้นที่ทางลาด ขยายความกว้างทางเดินรองรับรถวีลแชร์ เป็นต้น

ต่ำล้านแถมแอร์-ทัวร์นอก

บริษัท แฮปปี้โฮม บิวเดอร์ จัดแคมเปญกระตุ้นออร์เดอร์สร้างบ้านราคา 3.3-5 ล้านบาท รับสิทธิประโยชน์รถยนต์ ฮอนด้า ซีวิค มูลค่า 909,000 บาท, บริษัทภูมิใจนิเวศน์ มอบเครื่องปรับอากาศฟรีทุกยูนิต สำหรับการสร้างบ้านราคา 9.9 แสนบาทขึ้นไป, บริษัท บ้านไทยโฮม จัดโปรฯทำสัญญาสร้างบ้านเริ่ม 4.3 แสนบาท รับตั๋วเครื่องบินเที่ยวญี่ปุ่น 2 ที่นั่ง

บริษัท คอนเวนเจอร์ แถมบัตรเติมน้ำมันในปั๊ม ปตท. 1 แสนบาท, บริษัท โฮมสแควร์ ดีเวลอปเม้นท์ แถมสระว่ายน้ำ สำหรับออร์เดอร์สร้างบ้านราคา 5-10.5 ล้านบาท

จากการสำรวจราคาบ้านของแต่ละบริษัทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นบ้านราคาเริ่มต้น 3-8 ล้านบาท โดยราคาบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท เป็นระบบบ้านโครงสร้างเหล็กของกลุ่มบ้านไทยโฮม ชูจุดขายใช้เวลาสร้างเพียง 3 เดือน ราคาเริ่มต้น 2 แสน-2.9 ล้านบาท เจาะลูกค้าสั่งสร้างบ้านในโครงการรีสอร์ตและโรงแรมขนาดเล็ก

เปิดศึก 1.29 หมื่น/ตร.ม.

นายธาราพล ศุระศรางค์ ผู้อำนวยการสายงานขายและการตลาด บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า ยอดจองภายในงาน 4 วัน 40 ยูนิต รวม 160 ล้านบาท เฉลี่ยรับสร้างบ้านยูนิตละ 4 ล้านบาท แบบบ้านยอดนิยมเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น 3-5 ล้านบาท โดยซีคอนโฮมมีโปรฯ ฟรีค่าเข็มเจาะทุกยูนิต เฉพาะบ้าน 3 ชั้นราคา 3-10 ล้านบาท มูลค่างานเข็มเจาะอยู่ที่ 1-3 แสนบาท

"ข้อกฎหมายบังคับว่าถ้าที่ดินปลูกสร้างบ้านไม่มีผู้อยู่อาศัยในรัศมี 30 เมตร สามารถก่อสร้างบ้านโดยใช้เข็มตอกได้ แต่ถ้าเป็นการสร้างบ้านในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ต้องใช้เข็มเจาะเพื่อป้องกันปัญหาแรงสั่นสะเทือนในการตอกเสาเข็ม แต่มีต้นทุนแพงกว่าเข็มตอก ดังนั้นจึงนำมาจัดโปรโมชั่นดึงความสนใจลูกค้า"

ขณะเดียวกัน ซีคอนโฮมเป็นรายเดียวที่นำเสนอราคาก่อสร้างรวมวัสดุเริ่มต้นตารางเมตรละ 12,999 บาท ถือว่าเป็นต้นทุนก่อสร้างต่อตาราง เมตรต่ำที่สุดในงาน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ