ตุลาคมนี้เปิดใช้เฟสแรก รถไฟทางคู่'จิระ-ขอนแก่น'
Loading

ตุลาคมนี้เปิดใช้เฟสแรก รถไฟทางคู่'จิระ-ขอนแก่น'

วันที่ : 3 เมษายน 2561
ตุลาคมนี้เปิดใช้เฟสแรก รถไฟทางคู่'จิระ-ขอนแก่น'

รถไฟทางคู่ "ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น" 187 กม.คืบหน้ากว่าครึ่ง คาดเสร็จตามแผน ก.พ. 62 โดยเตรียมเปิดทดลองให้บริการ 9 สถานีแรกจาก 11 สถานีช่วงเดือน ต.ค.ปีนี้ก่อน

นายวรรณนพ ไพศาลพงศ์ รองวิศวกรใหญ่ด้านก่อสร้าง ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ที่สถานีบ้านกระโดน และสถานีขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ภาพรวมของโครงการมีความคืบหน้าแล้ว 57.8% ล่าช้ากว่าแผน 0.1% โดยตามสัญญา มีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 คาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามที่ตั้งเป้าไว้

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น มีระยะทางรวม 187 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณก่อสร้างจำนวน 23,430 ล้านบาท งานก่อสร้างประกอบด้วย การก่อสร้างระบบทางคู่ พื้นที่ลานกองสินค้า (Container yard หรือ CY) ที่สถานีบ้านกระโดน สถานีบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สถานีท่าพระ จังหวัดขอนแก่น และสถานีรถไฟจำนวน 18 แห่ง

ส่วนสถานีที่มีการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% มีทั้งหมด 9 สถานี และที่หยุดรถ 2 แห่ง รวมทั้งหมด 11 แห่ง ประกอบด้วย 1. สถานีบ้านเกาะ 2. สถานีบ้านกระโดน 3. สถานีหนองแมว 4. สถานีโนนสูง 5. สถานีบ้างดงพลอง 6. สถานีบ้านมะค่า 7. สถานีพลสงคราม 8. สถานีบ้านดอนใหญ่ 9. สถานีเมืองคง 10. ที่หยุดรถบ้านหนองกันงา 11. ที่หยุดรถเนินถั่วแปป ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคม 2561 จะทำการทดสอบระบบเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดใช้งานจริง

นอกจากนั้น การก่อสร้างสถานีขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายในโครงการฯ ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณ 70% ซึ่งเป็นสถานีรถไฟยกระดับ มีความยาวทางยกระดับ 5.2 กิโลเมตร สูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร ชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตามคำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่สองจะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่นได้เตรียมพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต ทั้งนี้จะมีการทดสอบระบบทั้งหมดของสถานีภายในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าจาก 4 แสนตันต่อปีเป็น 4 ล้านตันต่อปี และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปีเป็น 10 ล้านคนต่อปี.

 
ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ