คมนาคมเร่งปั้นแผนM-MAP2 เล็งบรรจุรถไฟฟ้า 5 สาย พร้อมสรุป ส.ค.นี้
Loading

คมนาคมเร่งปั้นแผนM-MAP2 เล็งบรรจุรถไฟฟ้า 5 สาย พร้อมสรุป ส.ค.นี้

วันที่ : 10 เมษายน 2561
คมนาคมเร่งปั้นแผนM-MAP2 เล็งบรรจุรถไฟฟ้า 5 สาย พร้อมสรุป ส.ค.นี้

คมนาคมหารือ JICA เล็งบรรจุรถไฟฟ้า 5 สาย ลง M-MAP 2 สนข. เตรียมจัดสัมมนารับฟังความเห็นอีกครั้ง 30 เม.ย.นี้ พร้อมสรุปแผนเดือน ส.ค. 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า วานนี้ (9 เม.ย.) กระทรวงคมนาคมได้ประชุมร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ซึ่ง JICA เป็นผู้ทำการศึกษาให้ไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ

ทั้งนี้ ตามหลักการ M-MAP 2 จะมุ่งเน้นการทำโครงข่ายสายรองเพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า หรือเส้นทางสายหลัก ที่อยู่ในแผนแม่บทฯระยะที่ 1 (M-MAP 1) ซึ่งเบื้องต้นจะมี 5 สาย คือ 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแครายลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าได้ 5 สาย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และสายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี)

2.รถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี-คลองสาน) ระยะทาง 1.7 กม. มีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวตะวันตกที่สถานีกรุงธนบุรี  3.โครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRT (บางนา-สุวรรณภูมิ) ระยะทาง 18.3 กม. มีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทที่สถานีบางนา  4.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 (วัชรพล-ทองหล่อ) ระยะทาง 16.3 กม. เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีเขียวสายหลักที่สถานีทองหล่อ และ 5.กระทรวงคมนาคมได้เสนอแนะให้ JICA พิจารณาเพิ่มแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมเข้าสถานีแม่น้ำของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เนื่องจากจะเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาอย่างสูงในอนาคต

เบื้องต้นที่หารือกันก็จะมีประมาณ 5 เส้นทางนี้ก่อน และยังต้องดูเพิ่มถึงการเดินทางเชื่อมต่อในจุดอื่นๆ ที่ควรจะทำด้วย ซึ่งไม่ได้มีแค่ระบบราง แต่จะมีรถเมล์ และรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือ BRT โดยต้องดูความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากจุดประสงค์ของการทำ M-MAP 2 คือ การทำระบบขนส่งรองเพื่อเชื่อมการเดินทางกับสายหลักนายอาคม กล่าว

นายอาคม  กล่าวต่อว่า หลังจากหารือกันวานนี้แล้ว ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในวันที่ 30 เมษายนนี้ จากนั้นจะรวบรวมประเมินพร้อมจัดทำรายละเอียด โดย M-MAP 2 จะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2561

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมได้แจ้งให้ JICA ทราบว่าต้องรอให้การดำเนินโครงการ M-MAP 1 ก่อสร้างได้เสร็จทั้งหมดก่อน จึงจะเริ่ม M-MAP 2 ได้ ซึ่งขณะนี้ M-MAP 1 ยังเหลืออีก 2 สายทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างรอประกวดราคา และสายสีส้ม (ตะวันตก)   ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่ง รฟม.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดการร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) และคาดว่างานก่อสร้างสายทางสุดท้ายของ M-MAP 1 คือสายสีส้มตะวันตก จะแล้วเสร็จประมาณปี 2567-2568

ด้านนางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า  ประเมินว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 จะมีปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศเข้า-ออก ท่าอากาศยานหลักทั่วประเทศ รวม 19,100  เที่ยวบิน โดยในจำนวนนี้ มีเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (Extra & Charter  Flight) ปี 2561 จำนวน 182 เที่ยวบิน  ซึ่งรวมแล้วปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11% หรือเพิ่มขึ้น 1,888 เที่ยวบิน

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ