จ่อขึ้นค่ารับสร้างบ้าน3-5% ดันคนไทยปลูกบ้านเร็วขึ้น
Loading

จ่อขึ้นค่ารับสร้างบ้าน3-5% ดันคนไทยปลูกบ้านเร็วขึ้น

วันที่ : 12 เมษายน 2561
จ่อขึ้นค่ารับสร้างบ้าน3-5% ดันคนไทยปลูกบ้านเร็วขึ้น

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาการรับก่อสร้างบ้าน ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปีนี้เป็นต้นไป จะปรับขึ้นไม่ต่ำกว่า 3-5% หลังจากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่เร่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจปลูกบ้านเร็วขึ้น โดยตลาดหลักของการรับสร้างบ้านอยู่ในระดับราคา 2.5-10 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 70% ของตลาดรวม ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ถือเป็นตลาดที่เติบโตมาก ส่วนตลาดต่างจังหวัดยังเติบโตไม่มาก เพราะราคาสินค้าเกษตรยังไม่ดีมาก

ทั้งนี้ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีปัจจัยจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น และหากรัฐบาลสามารถเคลื่อนการใช้งบประมาณกลางปี ในโครงการไทยนิยม ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวได้เกิน 4.2% ซึ่งทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ด้านรายงานข่าวจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ได้จัดทำดัชนีราคาห้องชุดใหม่ประจำไตรมาส 1 ในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ มีค่าดัชนีเท่ากับ 133.1 จุด เพิ่มขึ้นจาก 124.9 จุด ส่วนดัชนีราคาที่อยู่อาศัยแนวราบ มีค่าดัชนีเท่ากับ 121.1 จุด เพิ่มขึ้นจาก 116.7 จุด

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์