ที่ดินอีอีซี ราคาพุ่ง ติดถนนศรีราชาแตะไร่ละ100ล้าน ปรับเพิ่ม 50% หอการค้าถกทบทวนกฎหมายต่างด้าว
Loading

ที่ดินอีอีซี ราคาพุ่ง ติดถนนศรีราชาแตะไร่ละ100ล้าน ปรับเพิ่ม 50% หอการค้าถกทบทวนกฎหมายต่างด้าว

วันที่ : 7 พฤษภาคม 2561
ที่ดินอีอีซี ราคาพุ่ง ติดถนนศรีราชาแตะไร่ละ100ล้าน ปรับเพิ่ม 50% หอการค้าถกทบทวนกฎหมายต่างด้าว

ราคาที่ดิน 3 จังหวัดอีอีซี ถีบตัวสูงขึ้น 30-50% หลังนโยบายการพัฒนาพื้นที่อีอีซีเริ่มชัดเจนมากขึ้น

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลประกาศพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ใน จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 30-50% โดยเฉพาะ อ.ศรีราชา ปัจจุบันติดถนนราคาสูงถึงไร่ละ 80-100 ล้านบาท ติดทะเลไร่ละประมาณ 120 ล้านบาท ขณะที่ราคาที่ดินใน อ.สัตหีบ ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ก็ขยับตัวสูงขึ้นไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ ทำเลสวนเสือศรีราชาที่ดินไม่ติดถนนปัจจุบันไร่ละ 5 ล้านบาท จากเมื่อ 2-3 ปีก่อนไร่ละ 2-3 ล้านบาท พื้นที่ ต.บ่อวิน มีแนวโน้มขยายตัวไปถึงท่าจาม อ.หนองใหญ่ แปลงใหญ่ไร่ละประมาณ 2-4 ล้านบาท แปลงเล็กไม่เกิน 10 ไร่ ขยับถึงไร่ละ 15 ล้านบาท

สำหรับ จ.ฉะเชิงเทรา ถนนบางปะกงฉะเชิงเทรา แปลงเล็กไม่เกิน 10 ไร่ ติดถนนใหญ่ เดิมไร่ละไม่เกิน 10 ล้านบาท พุ่งเป็นไร่ละ 13-15 ล้านบาท ด้าน จ.ระยอง ราคาก้าวกระโดด บริเวณทางหลวงหมายเลข 36 เป็นถนนสายรองจากไร่ละ 5 ล้านบาท เป็น 20 ล้านบาท ถนนสายหลักติดถนนสุขุมวิทไร่ละ 40 ล้านบาท จากช่วง 2-3 ปีก่อน 15 ล้านบาท

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานสภา หอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย กล่าวว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หอการค้าไทยจะนัดหารือกับประธานหอการค้าต่างประเทศ เพื่อทบทวนหรือแก้ไขกฎหมายประกอบธุรกิจคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ว่านักลงทุนต่างชาติกังวลอะไรบ้าง และมี ประเด็นใดที่ยังติดขัดเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล ช่วยดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาใน โครงการอีอีซีมากขึ้น

ขณะเดียวกันจะประชุมร่วมกับสมาคมการค้าต่างๆ เพื่อหารือและศึกษาความ พร้อมของภาคเอกชนหากไทยจะเข้าร่วมในข้อตกลงความครอบคลุมและความคืบหน้า หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ด้วย

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน ระบุว่า ได้จัดงานมหกรรมนัดพบแรงงาน จ.ชลบุรี มีโรงงานกว่า 150 บริษัท ร่วมเปิดบูธรับสมัครงานกว่า 5,500 อัตรา มีการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนในหลายอุตสาหกรรม เช่น  อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ อาหาร ขนส่ง ก่อสร้าง เป็นต้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ