THBAหวั่นแรงงานกระเพื่อม ลลิลฯ คาดอสังหาปี61โต5%
Loading

THBAหวั่นแรงงานกระเพื่อม ลลิลฯ คาดอสังหาปี61โต5%

วันที่ : 16 พฤษภาคม 2561
THBAหวั่นแรงงานกระเพื่อม ลลิลฯ คาดอสังหาปี61โต5%

สมาคมไทยรับ สร้างบ้าน หวั่นแรงงานกระเพื่อม หลังกัมพูชาปลุกเร้าแรงงานกลับบ้าน แนะผู้ประกอบการเร่งปรับตัวหันมาใช้ระบบพรีแฟบ ด้านลลิล พร็อพเพอร์ตี้ มั่นใจอสังหาฯ ปีนี้ยังขยายตัว 3-5%

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยถึงกรณีนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกมาเรียก ร้องให้แรงงานชาวกัมพูชาที่กำลังทำงานอยู่ในประเทศไทย ให้เดินทางกลับไปทำงานในบ้าน เกิด โดยเฉพาะแรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย โดยเชื่อว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมกับชาวกัมพูชาที่เข้ามาค้าแรงงานในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ หากแรงงานกัมพูชาส่วนหนึ่งเดินทางกลับตามคำเรียกร้อง ปัญหาแรงงานก่อสร้างขาดแคลนก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

"สมาคมประเมินว่า นับวันปัญหาแรงงานขาดแคลนและค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้น หากผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายใดไม่ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จะทำให้รับงานได้ลดลง จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ระบบพรีแฟบหรือโครงสร้างสำเร็จรูป ซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วประเทศ" นายสิทธิพรกล่าว

ด้าน นายไชยยันต์ ชาคร กุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 61 คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่มากนัก หรือขยายตัวที่ประ มาณ 3-5% แต่ด้วยกลยุทธ์การ พัฒนาโครงการที่มีคุณภาพของบริษัท เชื่อมั่นว่าในปีนี้จะเป็นอีกปีที่บริษัทสามารถเติบโตได้สูงกว่าอุตสาหกรรมอย่างต่อ เนื่อง โดยในไตรมาสแรกนี้บริษัท มียอดรับรู้รายได้ที่ 962.1 ล้านบาท เติบโต 45% ในขณะที่ยอดขายสามารถทำได้ราว 1,500 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์