ผ่านรถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน
Loading

ผ่านรถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน

วันที่ : 22 พฤษภาคม 2561
ผ่านรถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม (คค.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เห็นชอบโครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้าเส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาทจะเปิดให้เอกชนเข้า ร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) โดย รฟท. จะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้าง ขณะที่เอกชนลงทุนจัดหารถไฟ งานระบบรวมถึงงานซ่อมบำรุง ซึ่งระบบการเดินรถจะเป็นแบบรถไฟฟ้า จะเร่งเสนอกระทรวงคมนาคมและ คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ (บอร์ดพีพีพี) ควบคู่กับการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประมูลได้ปลายปีนี้

โครงการดังกล่าวจะเป็นกลไกส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะการเชื่อม โยงเส้นทางขนส่งสินค้าจากภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้านตามเส้นทางเศรษฐกิจมาเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำที่ท่าเรือขนาดใหญ่ในเขตอีอีซี

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า  ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน(สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) อีอีซีช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 260 กม. วงเงินลงทุน 2.15 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าทีโออาร์ จะเสร็จพร้อมเสนอกระทรวงคมนาคมได้ในสัปดาห์นี้ควบคู่กับเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์และประกาศเชิญชวนเอกชนซื้อซองทีโออาร์ได้ภายในเดือน พ.ค.จากนั้นอีก 15 วันจะขายซองประมูลมีเวลาให้เอกชนศึกษารายละเอียดก่อนยื่นซองประมูล 4-5 เดือน ขณะนี้มีเอกชนให้ความสนใจทั้งไทยและต่างชาติเช่นบริษัทในยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ